Ngoại trưởng Nga không tin sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân

(VOH) - Ngày 10/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc gặp tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc gặp có sự tham dự của Ngoại trưởng nước chủ nhà Mevlut Cavusoglu.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã đề xuất thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol ở miền Nam Ukraine nhưng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov không đưa ra cam kết về vấn đề này.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine rằng, Nga không muốn tạo ra một "đường song song" cho các cuộc đàm phán đã được tổ chức bởi nhóm đàm phán Nga-Ukraine ở biên giới Belarus.

"Tất cả vấn đề thực tế đã được thảo luận tại đó và những gì cần làm để chấm dứt cuộc khủng hoảng đã được giải thích một cách chi tiết nhất tại đó bao gồm việc phi quân sự hóa, phi phát-xít hóa và đảm bảo vai trò trung lập của Ukraine", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu (giữa) và Ngoại trưởng Ukraine Kuleba (phải) tại cuộc gặp ba bên ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/3/2022. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ/AFP)q
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu (giữa) và Ngoại trưởng Ukraine Kuleba (phải) tại cuộc gặp ba bên ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/3/2022. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ/AFP)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên rằng ông và người đồng cấp Nga đã nhất trí tiếp tục nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang xảy ra ở Ukraine. Ông cho biết, nếu có thể có các cuộc thảo luận mang tính thực chất nhằm tìm ra hướng giải quyết vấn đề, ông sẽ sẵn sàng tiến hành các cuộc gặp như trên.

Cùng trong ngày 10/3, trong cuộc điện đàm ba bên giữa nguyên thủ Đức, Pháp và Nga, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi "lập tức ngừng bắn" tại Ukraine và cho rằng cần giải quyết cuộc xung đột thông qua đàm phán.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết ông không tin cuộc xung đột ở Ukraine sẽ biến thành cuộc chiến tranh hạt nhân nhưng cảnh báo Mỹ và châu Âu rằng Moscow không còn muốn phụ thuộc vào phương Tây nữa.

Khi được phóng viên của tờ Kommersant (Nga) hỏi về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, Ngoại trưởng Lavrov - người đang tham gia hòa đàm với người đồng cấp Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ - trả lời rằng: "Tôi không muốn tin và tôi cũng không tin điều đó"