Amazon tạm ngừng giao hàng tại Nga và chặn đăng ký dịch vụ đám mây

(VOH) - Công ty thương mại điện tử lớn nhất Mỹ mới đây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Belarus.

Ngày 8/3 vừa qua, Amazon đã thông báo một loạt các hạn chế nhắm mục tiêu vào Nga và Belarus có liên quan đến tất cả các dịch vụ của họ.

Chúng tôi đã tạm ngừng giao hàng cho khách hàng ở Nga và Belarus, đồng thời chúng tôi sẽ không tiếp nhận khách hàng mới ở các quốc gia này sử dụng dịch vụ Amazon Web Services [AWS] hoặc các đại lý của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang tạm ngừng quyền truy cập vào Amazon Prime Video ở Nga,” công ty này viết trong một tuyên bố.

amazon-nga
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Amazon hiện diện ở Nga ít hơn so với ở các nước Liên minh châu Âu, công ty này không có trang web ở Nga nhưng nhiều sản phẩm được đặt hàng trên các trang web khác của công ty được giao đến nước này.

Người tiêu dùng Nga đang sử dụng các dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh ở địa phương nhiều hơn như Wildberries hoặc Ozon; thuế nhập khẩu cao khiến các sản phẩm của Amazon không có khả năng cạnh tranh ở Nga.

AWS, với các dịch vụ được sử dụng bởi nhiều công ty thuộc mọi quy mô trên toàn thế giới, cũng có sự hiện diện hạn chế ở Nga và Belarus. “Chúng tôi không có trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng hay văn phòng ở Nga. Chính sách của chúng tôi từ lâu đã không làm việc với chính phủ Nga” Amazon viết. Công ty này cho biết khách hàng chính của họ ở Nga là các công ty con ở địa phương trực thuộc các tập đoàn quốc tế.

Vào ngày 5/3, Phó Thủ tướng Ukraine, ông Mykhailo Fedorov đã yêu cầu Amazon “tạm dừng quyền truy cập vào các dịch vụ AWS” ở Nga, để “ủng hộ cuộc vận động toàn cầu của các chính phủ và các công ty lớn” nhằm phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hai công ty lớn cung cấp kết nối cho mạng lưới Internet, Lucent và Cogent, cũng đã thông báo ngừng dịch vụ của họ tại Nga. Lucent chỉ có một số lượng khách hàng rất hạn chế trong cả nước; mặt khác, Cogent là đối tác quan trọng của nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Nga, bao gồm cả Rostelecom.