Phá thai: WHO kêu gọi bãi bỏ các hạn chế để giảm thiểu rủi ro cho phụ nữ

(VOH) - Nhiều quốc gia hạn chế mạnh mẽ quyền phá thai, dẫn đến nhiều trường hợp sức khỏe của người mẹ gặp nguy hiểm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư 9/3 đã kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận dịch vụ phá thai, đồng thời nói rằng những hạn chế không làm giảm số ca phá thai mà còn làm tăng số lượng rủi ro.

Ông Craig Lissner, một quan chức của WHO cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi khuyến nghị phụ nữ và trẻ em gái có thể tiếp cận các dịch vụ phá thai và kế hoạch hóa gia đình khi họ cần”.

Tổ chức y tế thế giới - WHO
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Nhiều quốc gia vẫn cấm phá thai

Nhiều quốc gia vẫn hạn chế mạnh mẽ quyền phá thai, dẫn đến các trường hợp sức khỏe của người mẹ gặp nguy hiểm. Một số nước như El Salvador, thậm chí còn cấm hoàn toàn.

Những lo ngại của người ủng hộ quyền tiếp cận phá thai gần đây tập trung vào Mỹ, nơi một số bang đã áp dụng các biện pháp hạn chế và Tòa án Tối cao dường như đã sẵn sàng xem xét lại ý kiến ​​cho rằng phá thai là một quyền không thể công khai.

WHO khuyến nghị “bãi bỏ các hạn chế y tế không cần thiết”, với các lý do “mang trọng tội, chịu sự áp đặt từ ý kiến của người khác như vợ - chồng, gia đình - hoặc các thể chế, và cấm phá thai khi thai kỳ đã vượt quá một giai đoạn nhất định”.

Nguy cơ "kỳ thị và biến chứng y tế"

Cơ quan Liên Hợp Quốc lên tiếng khi họ đã sửa đổi tất cả các khuyến nghị sức khỏe về thủ tục phá thai và các vấn đề liên quan như: lời khuyên, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Mặc dù những khuyến nghị này là rất bao quát, chẳng hạn như việc khuyến khích phát triển thông tin định hướng từ xa, nhưng trên hết đây là cơ hội để WHO đề xuất giảm bớt các hạn chế đối với việc phá thai.

Theo WHO, phụ nữ phải chịu nhiều rủi ro về sức khỏe vì phá thai bằng cách bất hợp pháp, trong khi phá thai theo quy tắc là cực kỳ an toàn. Cơ quan này nhấn mạnh rằng các hạn chế này có nguy cơ dẫn đến "sự kỳ thị và các biến chứng y tế".