Nga và Ukraine nối lại xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen?

(VOH) - Ngày 22/7, các quan chức Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã ký thỏa thuận về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm trung gian nhằm làm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

nga-va-ukraine-ky-thoa-thuan-voi-tho-nhi-ky-va-lhq-ve-viec-noi-lai-xuat-khau-ngu-coc-qua-bien-den-voh.com.vn-anh1
Nông dân thu hoạch ngũ cốc ở Odessa, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Các hãng truyền thông đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã lần lượt ký các văn bản liên quan với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một quan chức cấp cao của LHQ cho biết, theo thỏa thuận, Nga và Ukraine sẽ không tấn công các tàu chở ngũ cốc và các tàu dân sự khác cũng như các cảng được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc.

Bên cạnh đó, một trung tâm điều phối gồm đại diện của các bên sẽ được thành lập tại Istanbul để đảm bảo an toàn cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. Theo đó, đại diện các bên tại trung tâm điều phối sẽ cùng giám sát và kiểm tra các tàu chở ngũ cốc và phân bón xuất khẩu tại các cảng ở Ukraine để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí, đạn dược và loại trừ hành động "khiêu khích".  

Thỏa thuận có hiệu lực trong thời gian 120 ngày và có thể được gia hạn. Dự kiến, Ukraine ​​có thể xuất khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng thông qua hành lang xuất khẩu. Đây cũng là số lượng ngũ cốc mà Ukraine đã xuất khẩu trước khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người có mặt tại lễ ký kết cho biết, hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen sẽ được mở trong vòng vài ngày tới. Ông gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vì những đóng góp của họ trong việc giải quyết vấn đề xuất khẩu lương thực.  

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã ký 2 văn bản tại Istanbul nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón cho các thị trường quốc tế. Văn bản đầu tiên là bản ghi nhớ hợp tác về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga do LHQ làm trung gian; văn bản thứ hai liên quan đến các quy tắc xác định hàng nông sản của Ukraine được xuất sang nước ngoài từ các cảng ở Biển Đen. Ông Shoigu nhấn mạnh rằng 2 văn bản này "có liên quan với nhau".