Liên Hợp Quốc cảnh báo nhân loại đang đối mặt với "vòng xoáy tự hủy diệt"

(VOH) - "Bằng cách cố tình bỏ qua những rủi ro và không tích hợp chúng vào quá trình ra quyết định, thế giới đang tự cung cấp nguồn lực cho sự hủy diệt chính mình", một quan chức LHQ cho biết.

Hành động của con người đối với khí hậu đang góp phần gây ra ngày càng nhiều thảm họa trên thế giới, Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Ba, đồng thời kêu gọi phải chấm dứt "vòng xoáy tự hủy diệt" mà nhân loại đang đối mặt.

Trong một báo cáo mới, Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai chỉ ra rằng các thảm họa đang gia tăng nhanh chóng trên khắp thế giới do biến đổi khí hậu và việc quản lý rủi ro không đầy đủ.

Báo cáo cho biết trong 2 thập niên qua, mỗi năm có từ 350 đến 500 thảm họa quy mô vừa và lớn xảy ra. Chi phí cho những thảm họa này trung bình khoảng 170 tỷ USD/năm.

Các thảm họa do hạn hán, nhiệt độ khắc nghiệt, lũ lụt và số lượng thiên tai được dự báo tăng lên 560 lần/năm, tức 1,5 lần/ngày vào năm 2030 (so với năm 2015 là 400 lần/năm), đang đặt hàng triệu sinh mạng vào tình trạng nguy hiểm.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nhân loại đang đối mặt với
Cảnh hoang tàn sau lũ lụt và lở đất hôm 17/2/2022 tại Petropolis - Brazil. Ảnh: AFP

"Thế giới phải hành động nhiều hơn nữa để thích nghi và ứng biến trước các rủi ro thiên tai trong cách sống hằng ngày như xây dựng và đầu tư", Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Amina Mohammed nhấn mạnh trong báo cáo.

Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy tách nhân loại ra khỏi "vòng xoáy tự hủy diệt" này. "Chúng ta phải biến sự tự mãn của tập thể thành hành động. Cùng nhau, chúng ta có thể làm chậm tốc độ của những thảm họa mà có thể ngăn ngừa được".

Báo cáo thể hiện sự không hài lòng khi thế giới đã nhận thức sai và "đánh giá thấp" các rủi ro liên quan đến thiên tai cũng như cảm giác quá "lạc quan" và "bất khả chiến bại" về tác động mà các rủi ro mang lại.

Báo cáo cũng cho biết quy mô và cường độ của các thảm họa đang gia tăng với số người thiệt mạng hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong 5 năm gần đây cao hơn so với 5 năm trước đó.

Bà Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về Giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết: "Có thể tránh được thiên tai nhưng chỉ khi các quốc gia đầu tư thời gian và nguồn lực để hiểu và giảm thiểu rủi ro".

Bà nói thêm: "Bằng cách cố tình bỏ qua những rủi ro và không tích hợp chúng vào quá trình ra quyết định, thế giới đang tự cung cấp nguồn lực cho sự hủy diệt chính mình".