Giá gas hôm nay 28/9/2022: Duy trì tăng mạnh

(VOH) – Giá gas hôm nay 28/9 tăng mạnh. Đức cho rằng sự cố giảm áp suất đột ngột trên đường ống Nord Stream là một "cuộc tấn công có chủ đích".

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 28/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng mạnh 1,51%, lên mức 6,86 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 11/2022.

Giá gas hôm nay 28/9/2022: Duy trì tăng mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm khi cơn bão Ian đến gần phía đông nam của Mỹ, đe dọa phá hủy nhu cầu và gia tăng sự không chắc chắn trong một thị trường giao dịch “mỏng”. 

Bên cạnh đó, sự hỗn loạn về năng lượng đang diễn ra ở châu Âu gắn với cuộc xung đột của Nga ở Ukraine đã gây thêm sự lo lắng cho những người tham gia thị trường.

Song song đó, sức gió dữ dội của cơn bão được dự báo sẽ gây mất điện và giảm nhiệt độ nên có thể hạn chế tiêu thụ khí đốt tự nhiên ở Đông Nam Bộ. 

Ngoài ra, kỳ vọng suy thoái gia tăng ở Mỹ và toàn cầu sau nhiều đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương đang đè nặng lên thị trường hàng hóa, bao gồm cả hợp đồng khí đốt tự nhiên.

Mới đây giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đang giảm trong tuần này do tâm lý kinh tế toàn cầu suy yếu và mối đe dọa thực sự về suy thoái và nhu cầu suy giảm bắt đầu tác động đến thị trường Mỹ.

Nhà điều hành của NS1, Nord Stream AG xác nhận đã có những rò rỉ đáng kể trong ba đường dây khác nhau của hệ thống Nord Stream. 

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và người đồng cấp Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 27/9 lên tiếng nghi ngờ sự cố rò rỉ không rõ nguyên nhân tại hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) 1 và 2 là do phá hoại.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Ukraine gọi đây là hành động tấn công có chủ ý nhằm gây bất ổn ở châu Âu, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Ngược lại, Berlin tin rằng sự cố giảm áp suất đột ngột trên đường ống Nord Stream là một "cuộc tấn công có chủ đích" được dàn dựng bởi Nga hoặc Ukraine.

Hiện Nord Stream AG, công ty vận hành các tuyến đường ống dẫn khí đốt nói trên, đã xác nhận xảy ra tình trạng giảm áp suất đột ngột ở cả 2 tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2.

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.