Giá gas hôm nay 24/9/2022: Giá gas trong nước tháng 10 có thể giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 24/9 giảm mạnh. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có xu hướng giảm khi nguồn dự trữ tăng mạnh.

Giá gas trong nước tháng 10 dự báo tiếp tục giảm 

Thực tế, phần lớn sản lượng gas trong nước phụ thuộc nguồn nhập khẩu nên giá gas bị ảnh hưởng và chi phối bởi biến động của giá gas thế giới.

Giá gas thế giới tháng 9/2022 được công bố giảm 25 USD/tấn so với tháng 8/2022, do phần lớn các nước trên thế giới đang trải qua mùa hè nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ chất đốt giảm xuống, giúp giá gas thế giới hạ nhiệt.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có xu hướng giảm sau khi lượng khí được dự trữ tăng và nguồn cung từ các nước ổn định hơn - mặc dù thấp hơn nhiều so với nhu cầu của nền kinh tế châu lục.

Trước đó, từ ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam đồng loạt thông báo giá gas bán lẻ giảm. Mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Giá gas hôm nay 24/9/2022: Giá gas trong nước tháng 10 có thể giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 24/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, giảm mạnh 2,21%, xuống mức 7,2 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Dữ liệu hệ thống truyền tải của Ukraina cho thấy đề cử khí đốt của Nga vào Slovakia từ Ukraina qua điểm biên giới Velke Kapusany ở mức 36,9 triệu mét khối khí không thay đổi. 

Đường ống đã bị đóng cửa vào ngày 31/8 trong ba ngày được cho là bảo trì, nhưng vẫn chưa mở lại, với lý do Moscow đổ lỗi cho sự gián đoạn nguồn cung do các lệnh trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật của phương Tây.

Hy Lạp đã cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga hơn một nửa trong năm nay nhờ vào việc tăng cường giao hàng từ các nhà sản xuất khác tới nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) duy nhất của họ gần Athens. 

Hy Lạp phụ thuộc vào Nga khoảng 40% nhu cầu khí đốt nhiều năm qua nhưng sự thay đổi trên dựa theo kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 1% lên mức cao nhất gần một tuần do sản lượng hàng ngày giảm, dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ trong tuần này mạnh hơn dự kiến trước đó.

Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Hoa Kỳ, đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG dự kiến nhà máy sẽ hoạt động trở lại ít nhất một phần vào đầu đến giữa tháng 11. 

Với thời tiết mùa thu mát mẻ hơn, nhiều dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 92,3 bcfd trong tuần này xuống 89,8 bcfd vào tuần tới.