Giá gas hôm nay 23/9/2022: Tăng nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 23/9 tăng nhẹ trở lại. Tình trạng cung - cầu khí đốt đang bắt đầu điều chỉnh sau một mùa hè nắng nóng thiêu đốt.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 23/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,27%, lên mức 7,24 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 23/9/2022: Tăng nhẹ
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm sau khi báo cáo kiểm kê mới nhất cho thấy mức tăng dự trữ mạnh nhất đối với kho chứa dưới lòng đất. 

Điều này đang phản ánh tình trạng nhu cầu thì suy yếu còn sản lượng lại tăng mạnh trên toàn cầu. Cụ thể, tình trạng cung - cầu đang bắt đầu điều chỉnh sau một mùa hè nắng nóng thiêu đốt. 

Theo dữ liệu của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia của Mỹ (NWS) cho thấy, nhiệt độ tương đối dễ chịu trong khoảng 60 - 80 (tương đương 16°C - 27°C) trên hầu hết khu vực 48 tiểu bang vùng hạ. Vì vậy, việc chuyển sang nhu cầu sưởi ấm có thể mất vài tuần.

Hiện các kho dự trữ khí đốt ở Đức đã được lấp đầy hơn 90%. Chính phủ Đức lên kế hoạch tiếp tục bổ sung tới 95% công suất các kho chứa vào tháng 11, đủ để Đức vượt qua mùa đông mà không cần nhập khẩu khí đốt của Nga.

Đức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn khí đốt, đặc biệt sau thông báo đầu tháng Chín của tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, ngừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt đến Tây Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) với lý do không khắc phục được sự cố phát sinh trong quá trình bảo dưỡng.

Trong tháng 8, Trung Quốc chi khoản tiền kỷ lục 8,3 tỷ USD để nhập khẩu năng lượng của Nga, cao hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, Trung Quốc ngày càng lệ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga như dầu thô, khí đốt, than…

Mặc dù giá trị nhập khẩu bị thổi phồng do giá năng lượng toàn cầu tăng cao, nhưng khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng mạnh, nhất là khi Nga giảm giá bán và đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới tại châu Á. 

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.