Giá gas hôm nay 27/9/2022: Tiếp đà tăng mạnh

(VOH) – Giá gas hôm nay 27/9 tiếp tục tăng mạnh. Đan Mạch yêu cầu các tàu thuyền tránh xa bán kính 5 hải lý ngoài khơi đảo Bornholm sau vụ rò rỉ khí đốt trên biển Baltic.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 27/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng mạnh 1,74%, lên mức 7,14 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 11/2022.

Giá gas hôm nay 27/9/2022: Tiếp đà tăng mạnh
Ảnh minh họa - Internet 

Mới đây, Đan Mạch đã yêu cầu các tàu thuyền tránh xa bán kính 5 hải lý ngoài khơi đảo Bornholm sau vụ rò rỉ khí đốt trên biển Baltic từ đường ống Nord Stream 2 do Nga sở hữu.

Chính phủ Đức cho biết, họ đã liên hệ với các nhà chức trách Đan Mạch và làm việc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương để tìm hiểu nguyên nhân khiến áp lực trong đường ống giảm mạnh đột ngột. 

Theo đó, đường ống Nord Stream 1 bất ngờ sụt giảm áp suất trên cả hai đường ống dẫn khí đốt. Đường ống này là một trong những tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa châu Âu và Moscow kể từ khi Nga xung đột với Ukraine hồi tháng 2. 

Người điều hành Nord Stream 2 cho biết, áp suất trong đường ống chứa khí đốt được bịt kín bên trong mặc dù chưa bao giờ đi vào hoạt động, đã giảm từ 105 xuống 7 bar chỉ sau một đêm.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hiện chưa thể đạt được thỏa thuận nhằm áp giá trần lên dầu thô của Nga. Nhiều khả năng vấn đề này sẽ được lùi lại cho đến khi một gói trừng phạt mới được thông qua.

Cuối tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã nhóm họp để thoả thuận về biện pháp trên nhưng vấp phải sự phản đối của đảo Síp (Cyprus) và Hungary. Thông thường, các biện pháp trừng phạt của EU yêu cầu sự nhất trí của tất cả các thành viên.

Việc EU áp đặt giá trần với dầu Nga sẽ giúp khối đồng hành cũng Mỹ trong nỗ lực ổn định giá dầu thô và đánh vào doanh thu của Moscow. Nhóm G7 đã đạt được một thỏa thuận về giá trần vào đầu tháng 9.

Giá gas tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp

Từ ngày 1/9, công ty Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex – CTCP cũng cho biết, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8 nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng giá và 6 lần giảm giá.