Mỹ - Hàn tập trận vượt sông bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

(VOH) - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 19/10 đã tiến hành tập trận vượt sông bằng cầu phao. Đây là hoạt động tập trận mở rộng của hai nước trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phát đi động thái cảnh báo.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra trên sông Namhan gần thành phố Yeoju, phía nam thủ đô Seoul.

Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 1.000 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ, 50 xe tăng và phương tiện bọc thép các loại, máy bay chiến đấu KF-16, trực thăng tấn công Apache và Cobra cùng hơn 140 thiết bị kỹ thuật. Các loại xe tăng chiến đấu, xe bọc thép chở quân và các phương tiện quân sự khác sẽ tiến hành tập dợt vượt sông bằng cầu phao.

Đại úy Sean Kasprisin, Chỉ huy Tiểu đoàn Công binh số 11 của Lục quân Mỹ cho biết, các cuộc tập trận trong ngày 19/10 mô phỏng hoạt động vượt sông. Trong chiến tranh, các hoạt động như vậy có thể được triển khai khi cầu bị phá hủy do bom hoặc lực lượng muốn tấn công bất ngờ đối thủ.

Trung tá Won Seong-hoon thuộc Lữ đoàn Công binh số 7 của Hàn Quốc nhấn mạnh: “Rèn luyện năng lực vượt sông là yếu tố then chốt trong khi triển khai hoạt động tác chiến do tính chất địa lý của Bán đảo Triều Tiên là có nhiều sông".

Mỹ - Hàn tập trận vượt sông bất chấp cảnh báo của Triều Tiên
Xe tăng đi trên cầu phao nổi vượt sông Namhan trong cuộc tập trận ngày 19/10. Ảnh: Reuters
Mỹ - Hàn tập trận vượt sông bất chấp cảnh báo của Triều Tiên
Khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận lần này. Ảnh: Reuters

Phía CHDCND Triều Tiên nhiều lần phản đối các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc và cho rằng đây là động thái làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Nước này đã phóng hàng loạt tên lửa và mới đây nhất là hàng trăm quả đạn pháo vào vùng biển phía Tây để cảnh báo.

Đáp lại, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng thủ và cần thiết để răn đe Triều Tiên vì các chương trình phát triển hạt nhân.