WHO: Một liều vaccine là đủ để phòng ngừa dịch tả

(VOH) - Ngày 19/10, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết sẽ tạm ngưng tiêm vaccine 2 liều tiêu chuẩn đối với bệnh tả, thay thế bằng 1 liều duy nhất do khan hiếm vaccine và dịch bệnh đang tăng ở nhiều nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết quyết định này phản ánh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng của kho dự trữ vaccine dịch tả vào thời điểm các quốc gia như Haiti, Syria, Malawi đang chống chọi với đợt bùng phát lớn của căn bệnh chết người này do lây lan qua nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm.

Tính đến ngày 9/10, Haiti đã ghi nhận 32 ca mắc bệnh tả và 18 trường hợp tử vong vì căn bệnh này, nhiều trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vẫn đang chờ xác nhận.

"Sự thay đổi này sẽ cho phép nhiều quốc gia được tiếp cận với nguồn vaccine hơn vào thời điểm ngày càng nhiều nơi trên thế giới ghi nhận bùng phát dịch tả", trích thông cáo của WHO ngày 19/10.

Cơ quan này cho biết liệu trình gồm một liều vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ứng phó với các đợt bùng phát dịch tả, mặc dù thời gian bảo vệ có thể bị hạn chế - đặc biệt là đối với trẻ em.

WHO: Một liều vaccine là đủ để phòng ngừa dịch tả
Trẻ đang được cho uống vaccine tả tại một cơ sở y tế ở Harare, Zimbabwe. Ảnh: Reuters

Bệnh tả thường không có triệu chứng. Trong trường hợp bệnh diễn tiến nặng, người bệnh có hiện tượng tiêu chảy cấp và có thể tử vong trong vài giờ nếu không được điều trị kịp thời.

Số ca mắc bệnh tả đã tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt là ở những quốc gia có tỷ lệ nghèo đói cao và xung đột diễn ra thường xuyên. Các đợt bùng phát dịch tả được ghi nhận ở 29 quốc gia và tỷ lệ tử vong đang có chiều hướng tăng mạnh.

Trước đó, một đợt bùng phát dịch tả ở Syria đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, gây ra mối đe doạ lớn tại quốc gia này. Chiến tranh đã kéo dài ở Syria suốt 11 năm qua cùng nỗi sợ dịch bệnh bùng phát len lỏi khắp các khu trại đông đúc dành cho những người vô gia cư.