Mỹ - Hàn lại tập trận, động thái từ Triều Tiên

(VOH) – Quân đội Mỹ và Hàn Quốc thông báo ngày 7/10 tổ chức tập trận chung, sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cuộc tập trận dự kiến diễn ra ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc trong ngày 7 và 8/10.

JCS nói thêm sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự và sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên thông qua các hoạt động tập trận chung với Mỹ.

Thông tin trên đưa ra ngay sau khi Triều Tiên cho phóng hai tên lửa tầm ngắn xuống biển theo hướng Nhật Bản hôm qua 6/10.

Các quan chức quốc phòng cấp cao của ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã thảo luận và lên án những hành động của Triều Tiên.

Mỹ - Hàn lại tập trận, động thái từ Triều Tiên 1
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tại cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 23/9. Ảnh: Reuters

Cũng theo thông tin từ hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, trong ngày 6/10, Triều Tiên cũng đã có những động thái tập trận, với mục đích phản đối cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Theo JCS, 8 máy bay chiến đấu và 4 máy bay ném bom của Triều Tiên đã bay theo đội hình ở phía Bắc giới tuyến liên Triều vào lúc 14 giờ ngày 6/10 và những máy bay đó được cho là đã tiến hành tập trận.

Khoảng 30 máy bay chiến đấu của Hàn Quốc được triển khai tới khu vực nói trên ngay lập tức.

Những ngày gần đây, Triều Tiên đã cho tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa gây nhiều phản ứng mạnh mẽ. Trong đó, vụ phóng tên lửa đáng chú ý nhất diễn ra vào hôm 4/10, khi tên lửa đạn đạo của nước này đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản và bay xa hơn những tên lửa được Triều Tiên phóng đi trong quá khứ.

Triều Tiên cũng có nhiều phản ứng về hoạt động tập trận chung Hàn – Mỹ khi cùng ngày 6/10, đã lên án Mỹ khi quân đội nước này bố trí nhiều tàu sân bay ở khu vực vùng biển bán đảo Triều Tiên và cho rằng chính hành động này đã góp phần gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với tình hình an ninh khu vực.