Triều Tiên tiếp tục phóng 2 tên lửa đạn đạo, chuẩn bị thử hạt nhân?

(VOH) - Ngày 6/10, Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa đạn đạo. Đây là lần phóng thứ sáu của nước này chỉ trong vòng chưa đến 2 tuần, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa đầu tiên mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên bắn vào thứ Năm 6/10 vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương), với tầm bay đạt 350 km, độ cao tối đa khoảng 100 km. Trong khi đó, tên lửa thứ hai được bắn lên cùng ngày có tầm bay đạt 800 km và độ cao xấp xỉ 50 km.

Nhiều ý kiến cho rằng, các vụ phóng tên lửa liên tiếp gần đây của Triều Tiên gợi nhớ mạnh mẽ đến giai đoạn gần nhất tính đến nay mà nước này thử vũ khí hạt nhân - vào năm 2017. Thời điểm đó, Triều Tiên cũng liên tục phóng tên lửa, không chấp nhận đối thoại với Mỹ và cũng có 2 tên lửa phóng qua lãnh thổ Nhật Bản.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang khôi phục các đường hầm tại bãi thử hạt nhân của họ, nơi họ từng tuyên bố đã phá hủy vào năm 2018 trong một nỗ lực ngoại giao với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tháng trước, Triều Tiên thông qua luật hạt nhân sửa đổi, và lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đất nước ông trước sau luôn là một cường quốc hạt nhân, “không thể đảo ngược”. Dường như mọi thứ đang được chuẩn bị sẵn sàng và Triều Tiên đang chờ đợi thời cơ phù hợp để thực hiện vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Theo các nhà phân tích, vụ thử hạt nhân rất có thể được Triều Tiên tiến hành trong khoảng thời gian 3 tuần giữa Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tháng 10 và cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào đầu tháng 11.

Mỹ và Hàn Quốc bắn loạt tên lửa xuống biển đáp trả CHDCND Triều Tiên

Trước đó, vào thứ Tư 5/10, Triều Tiên lên tiếng cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này “chỉ là biện pháp đáp trả” trước việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung.

Vào thứ Ba 4/10, Bình Nhưỡng đã bắn một tên lửa đạn đạo về phía lãnh thổ Nhật Bản, khiến Mỹ phải kêu gọi cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc. Tại cuộc họp này, Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Nga và Trung Quốc - hai thành viên có quyền phủ quyết của HĐBA - vì có những động thái bảo vệ Triều Tiên trước các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt từ quốc tế.

Trước cáo buộc của Mỹ, các đại diện của Nga và Trung Quốc cho rằng trong tình hình hiện tại cần tăng cường đối thoại thì sẽ tốt hơn tiếp tục các lệnh trừng phạt.

Triều Tiên tiếp tục phóng 2 tên lửa đạn đạo
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên ngày 6/10/2022. Ảnh: EPA

Mặt khác, trong vòng 2 tháng qua, các nước gồm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức nhiều đợt tập trận chung trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Những động thái này đã khiến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng quân đội các nước này đang chuẩn bị cho chiến tranh.  Trong thông cáo chính thức, Triều Tiên cáo buộc Mỹ “đang làm leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên”.

Đáp trả, phía Mỹ cho rằng “không có sự liên quan nào” giữa hành động phóng thử tên lửa - vốn đã bị cấm - với việc thực hiện các diễn tập quân sự nhằm mục đích an ninh.