Nga, Trung Quốc mâu thuẫn với Mỹ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên

(VOH) - Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở cuộc họp công khai vào ngày 5/10 về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, nhưng Nga và Trung Quốc từ chối.

Tên lửa đạn đạo mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên phóng qua vùng biển Nhật Bản là tên lửa đầu tiên bay qua lãnh thổ nước này trong vòng 5 năm qua. Phía Nhật Bản đã kích hoạt hàng loạt cảnh báo khẩn đến người dân. Nước này cũng nhận định đây là tên lửa có tầm hoạt động xa nhất từ trước đến nay, lên đến 4.600 km.

Mỹ và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc đồng loạt lên án hành động này của Triều Tiên, cho rằng đây là động thái nguy hiểm và liều lĩnh, vi phạm nghiêm trọng các quy chuẩn an ninh quốc tế.

Nga, Trung Quốc mâu thuẫn với Mỹ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên
Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào sáng sớm ngày 4/10/2022. Ảnh: Getty Images

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, đã kêu gọi Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc mở một cuộc họp công khai để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

“Chúng ta phải hạn chế khả năng CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm bất hợp pháp các loại tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt”, bà Linda viết trên Twitter.  

Các nước gồm Anh, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland cũng thể hiện sự đồng thuận với Mỹ. Tuy nhiên, đại diện Trung Quốc và Nga cho biết họ phản đối việc mở cuộc họp công khai về vấn đề Triều Tiên, và cho rằng phản ứng của HĐBA nên điều chỉnh theo hướng xoa dịu tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.   

Phản ứng chính thức của Mỹ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hiện tại, theo các quan chức ngoại giao, chưa rõ liệu cuộc họp của HĐBA sẽ được diễn ra công khai trong thứ Tư ngày 5/10 hay tiến hành theo hình thức họp kín.

HĐBA Liên Hiệp Quốc nhiều năm qua đã ban hành hàng loạt lệnh cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Lệnh trừng phạt cũng được áp dụng triệt để để hạn chế khả năng Bình Nhưỡng phát triển các chương trình vũ khí này.

Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, các nước như Trung Quốc và Nga từng đề nghị Liên Hiệp Quốc nới lỏng các lệnh trừng phạt vào Triều Tiên nhằm mục đích nhân đạo, đồng thời để thuyết phục Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán phi hạt nhân hóa.  

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Antonio Guterres lên án mạnh mẽ hành động phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, coi đây là “động thái liều lĩnh”, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của HĐBA.

“Một điều vô cùng lo ngại khác là CHDCND Triều Tiên đã một lần nữa xem thường các khuyến cáo về an toàn hàng không và hàng hải”, ông Dujarric nói, đồng thời cho biết thêm Tổng Thư ký Antonio Guterres đã kêu gọi Bình Nhưỡng mau chóng nối lại các cuộc đàm phán với các bên có liên quan.