Mỹ và Nhật Bản tiến hành tập trận sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

(VOH) - Ngày 4/10, các tiêm kích của Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung tại khu vực Biển Nhật Bản sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào sáng sớm cùng ngày.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đóng tại Hawaii ra tuyên bố nêu rõ: “Cam kết của chúng tôi đối với công cuộc phòng thủ của Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn vững chắc không lay chuyển.”

Tuyên bố cho biết thêm rằng, cuộc diễn tập được thực hiện với các máy bay chiến đấu của thủy quân lục chiến Mỹ và Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).

Mỹ và Nhật Bản tiến hành tập trận sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa
Các tiêm kích F-2 và F-15 của  Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) tham gia tập trận cùng tiêm kích F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, Mỹ cũng đã lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua khu vực phía bắc của Nhật Bản, cho rằng đây là động thái “nguy hiểm” và “liều lĩnh”.

Bà Adrienne Watson - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - phát biểu: “Hành động của Triều Tiên đang gây bất ổn và cho thấy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các quy chuẩn an ninh quốc tế.”

Bà Watson cũng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc về việc đưa ra “các phản ứng chung, mạnh mẽ và phù hợp”.

Tại buổi làm việc, ông Jake Sullivan củng cố các cam kết “sắt đá” của Mỹ đối với vấn đề bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc; đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục các nỗ lực để hạn chế khả năng phát triển các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Mặt khác, ông Daniel Kritenbrink - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định Mỹ vẫn áp dụng chính sách đối thoại cởi mở với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng “cam kết thực hiện chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững, kiềm chế các hoạt động gây bất ổn thêm trong khu vực”.

Tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên tiến hành phóng vào sáng ngày 4/10 là tên lửa đầu tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản kể từ năm 2017. 

Nhật Bản nhận định tên lửa đạn đạo trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là tên lửa có tầm bắn xa nhất mà nước này từng thử nghiệm, đạt tới 4.600 km.

Các vụ phóng trước đây của Triều Tiên thường cho tên lửa phóng lên không trung, tránh việc bay ngang qua vùng lãnh thổ các nước khác như lần này.