Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh không đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin

(VOH) – Tổng thống Ukraine Zelensky ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng sẽ đối thoại với một "tổng thống khác của Nga".

Tổng thống Ukraine ngày 4/10 cho biết sắc lệnh trên xác nhận không thể tổ chức các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sắc lệnh này có nội dung tương tự phát biểu được Tổng thống Zelensky đưa ra tuần trước sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ly khai Ukraine vào Nga. "Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Moskva, nhưng là với một tổng thống khác của Nga", Tổng thống Zelensky nói hôm 30/9.

Sắc lệnh này loại trừ mọi khả năng Ukraine tiến hành đàm phán với Nga khi Tổng thống Putin vẫn nắm quyền. Ukraine cũng đã chính thức nộp đơn xin nhanh chóng trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

a
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: CNN

Tổng thống Zelensky còn yêu cầu Chính phủ Ukraine tăng cường khả năng quốc phòng bằng cách đẩy mạnh hỗ trợ quân sự và kỹ thuật. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đề nghị Quốc hội Ukraine đẩy nhanh quá trình thông qua các dự thảo luật liên quan về việc áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Sắc lệnh của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine phá vỡ phòng tuyến Nga ở miền nam đất nước và mở rộng phạm vi cuộc phản công ở miền đông, giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở các khu vực mà Nga sáp nhập.

Ngày 4/10, Thượng viện Nga cũng đã thông qua hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk ở miền đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam. 

Trước đó, ngày 30/9, trong buổi lễ ký kết hiệp ước sáp nhập tại ĐIện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Kiev chấm dứt ngay các hành động thù địch và quay trở lại bàn đàm phán.