Nhật Bản yêu cầu một lãnh sự Nga rời Nhật trong vòng 6 ngày

(VOH) – Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố sẽ trục xuất một lãnh sự Nga ở thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, đáp trả việc Nga trục xuất một nhà ngoại giao của Nhật vào tháng trước.

Ngày 4/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã yêu cầu một lãnh sự Nga tại Sapporo rời Nhật Bản trong vòng 6 ngày, chậm nhất là ngày 10/10. 

Quyết định này nhằm đáp trả việc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tháng trước bắt giữ lãnh sự Motoki Tatsunori, lãnh sự phụ trách các vấn đề chính trị tại Tổng lãnh sự quán Nhật Bản ở thành phố cảng Vladivostok với cáo buộc hoạt động gián điệp và ra lệnh cho ông rời khỏi Nga trong vòng 48 giờ.

FSB cũng cáo buộc nhà ngoại giao Nhật Bản tìm cách khai thác thông tin về "tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây" đến vùng Primoriye.

Nhật Bản yêu cầu một lãnh sự Nga rời Nhật trong vòng 6 ngày
Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa - Ảnh: JAPAN TIMES

Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga đã gửi công hàm phản đối đến Bộ Ngoại giao Nga, cho rằng "bắt và thẩm vấn lãnh sự là sự vi phạm rõ ràng Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao" và yêu cầu trục xuất Tatsunori là "không hợp lý".  

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng yêu cầu Matxcơva đưa ra lời xin lỗi chính thức và đảm bảo vụ việc tương tự không tái diễn, đồng thời cho biết Chính phủ Nhật Bản cần có các biện pháp thích hợp để phản đối Nga.

Phát biểu ngày 4/10, Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng ông Motoki đã bị chính quyền Nga "cưỡng chế" trong thời gian giam giữ, bao gồm cả việc bị bịt mắt và hạn chế cử động, dù ông không thực hiện bất kỳ hành vi phạm pháp nào.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga gần đây xấu đi, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Hiện hai bên vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến 2.