Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập 4 vùng Ukraine

(VOH) – Chỉ sau một ngày Hạ viện Nga thông qua luật về sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine, Thượng viện Nga cũng đã phê duyệt luật này.

Ngày 4/10, Thượng viện Nga phê chuẩn sáp nhập bốn vùng Ukraine (gồm Donetsk, Lugansk ở miền đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam) vào lãnh thổ Nga. 

Trước đó vào ngày 3/10, Hạ viện Nga thông qua việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ly khai Ukraine vào Nga với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối, không có phiếu chống.

Hiện các văn bản được chuyển lại cho Điện Kremlin để Tổng thống Vladimir Putin ký cuối cùng, khi đó 4 vùng của Ukraine sẽ chính thức sáp nhập Nga. 

Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập 4 vùng Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng làm mọi thứ để đảm bảo cuộc sống an toàn của người dân Nga. 

Từ ngày 23-27/9, Nga đã tổ chức các cuộc "trưng cầu ý dân" tại các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson, đồng thời cho biết đa số cư dân đi bỏ phiếu đã ủng hộ việc sáp nhập.

Tuy nhiên, Ukraine cùng các nước phương Tây xem việc sáp nhập của Nga là bất hợp pháp và không công nhận cuộc trưng cầu dân ý cũng như việc sáp nhập này. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chính quyền Ukraine tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân 4 tỉnh sáp nhập vào Nga. Tổng thống Nga cho biết, sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ bằng tất cả sức mạnh và ý chí, sẵn sàng làm mọi thứ để đảm bảo cuộc sống an toàn của người dân Nga.

Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là những nơi mà lực lượng Nga/lực lượng do Nga hậu thuẫn kiểm soát phần lớn hoặc một phần. Các vùng lãnh thổ này chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận. Trong số 4 vùng nói trên, đến nay Nga chưa kiểm soát 100% bất kỳ vùng nào.