Mỹ và Hàn Quốc bắn loạt tên lửa xuống biển đáp trả Triều Tiên

(VOH) - Phía Hàn Quốc cho biết nước này và quân đội Mỹ vừa bắn một loạt tên lửa xuống khu vực Biển Nhật Bản, như động thái đáp trả hành động CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trước đó.

Theo thông cáo của Hàn Quốc, vào ngày 5/10, Mỹ và Hàn Quốc mỗi bên đã bắn một cặp tên lửa thuộc Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (Army Tactical Missile System - ATACMS). Sau khi rời bệ phóng không lâu, tên lửa của Hàn Quốc đã rơi xuống biển và phát nổ, không gây ra thương vong nào. 

Mỹ và Hàn Quốc bắn loạt tên lửa xuống biển đáp trả Triều Tiên
Tên lửa đất đối đất được Mỹ và Hàn Quốc sử dụng trong lần bắn ngày 5/10/2022 xuống Biển Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trả lời với CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Kirby - cho biết việc phóng tên lửa nhằm cho thấy khả năng quân sự của Mỹ và các nước đồng minh “luôn sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên”.

Loạt tên lửa do Mỹ và Hàn Quốc bắn xuống Biển Nhật Bản (hay biển Đông Hải, Biển Đông theo cách gọi của Triều Tiên và Hàn Quốc). Đây là vùng biển nằm ở Đông Á, giữa quần đảo Nhật Bản, Sakhalin, Bán đảo Triều Tiên và vùng đất liền của Nga. Nhật Bản ngăn cách biển với Thái Bình Dương, giống như Địa Trung Hải, Biển Nhật Bản hầu như không có thủy triều do được bao bọc gần như hoàn toàn khỏi Thái Bình Dương. 

Nga, Trung Quốc mâu thuẫn với Mỹ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên

Trước đó, để đáp trả cho hành động CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản, các nước gồm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung với hàng loạt tiêm kích tiên tiến hàng đầu.

Động thái “nguy hiểm và liều lĩnh” của Bình Nhưỡng được coi là hành động leo thang căng thẳng có chủ ý nhằm vào Washington và Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi đó là “hành vi bạo lực”; còn Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc điện đàm với ông Kishida, cũng củng cố cam kết vững chắc của Mỹ đối với việc bảo vệ cho các đồng minh thân cận như Nhật Bản.

Mỹ và Hàn Quốc bắn loạt tên lửa xuống biển đáp trả Triều Tiên
Tiêm kích F-15K của Không quân Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo thông lệ quốc tế, việc phóng tên lửa bay qua hoặc hướng về bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào mà không có sự cảnh báo hay tham vấn trước là điều không được chấp nhận. Hầu hết các nước trên thế giới đều tránh hành động này vì dễ gây hiểu lầm thành một cuộc tấn công. Mặc dù vụ phóng tên lửa lần này có quy mô không quá lớn như một vụ thử vũ khí liên quan đến hạt nhân, song vẫn là một hành động có tính chất vô cùng khiêu khích.

Vụ phóng tên lửa ngày 4/10 của CHDCND Triều Tiên là vụ phóng thứ năm mà nước này thực hiện chỉ trong một tuần. Trước đó, ngày 25/9, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM); sau đó là 2 tên lửa vào ngày 28/9; 2 tên lửa khác vào ngày 29/9 và 2 tên lửa hôm 1/10.

Mặt khác, phía Nhật Bản cũng nhận định tên lửa đạn đạo trong vụ phóng mới nhất của CHDCND Triều Tiên là tên lửa có tầm bắn xa nhất mà nước này từng thử nghiệm, đạt tới 4.600 km. Các vụ phóng trước đây của CHDCND Triều Tiên thường cho tên lửa phóng lên không trung, tránh việc bay ngang qua vùng lãnh thổ các nước khác như lần này.