Tin nóng thế giới trưa 5/10: Kế hoạch dời đô của Indonesia gặp khó khăn

(VOH) - Kế hoạch dời đô của Indonesia gặp khó khăn; Tỉ phú Elon Musk muốn tiếp tục thương vụ mua Twitter… là các tin nổi bật.

Kế hoạch dời đô của Indonesia gặp khó khăn

Indonesia đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tài trợ cho dự án phát triển thủ đô mới Nusantara trị giá 32 tỉ USD ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo, nhưng việc này dường như không suôn sẻ. Trước đó, Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã rút khỏi dự án vào tháng 3 năm nay. Indonesia vẫn chưa công bố có nhà đầu tư lớn nào khác tham gia hay không.

Indonesia
Hình minh họa về dinh tổng thống trong tương lai ở thủ đô mới Nusantara của Indonesia.

Indonesia đang trong quá trình di dời thủ đô từ Jakarta trên đảo Java tới Nusantara trên đảo Borneo. Jakarta vốn nằm trên vùng đất đầm lầy và đang chìm dần xuống biển với tốc độ thuộc hàng nhanh nhất thế giới.

Với dự án này, 20% vốn đến từ ngân sách nhà nước và phần còn lại trông cậy vào khối tư nhân. Dự kiến dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2045 và thủ đô mới sẽ là nơi sinh sống của khoảng 1,9 triệu người.

Nghị viện EU đồng thuận để USB-C thành chuẩn sạc từ năm 2024

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu với tỉ lệ đồng thuận áp đảo về chỉ thị của EU yêu cầu mọi thiết bị sạc di động phải dùng chuẩn chung USB-C, mở đường cho việc áp dụng quy định này từ cuối năm 2024.

Các thiết bị điện tử sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn sạc của EU là điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay (laptop), thiết bị đọc sách điện tử, máy ảnh kỹ thuật số, máy chơi game, tai nghe…

cổng USB-C
Theo quy định mới, cổng USB-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho tất cả điện thoại di động tại EU. 

Theo trang TechCrunch, chỉ thị này chưa phải là luật. Nó cần được Hội đồng châu Âu thông qua trước khi được chính thức thực thi. Tuy nhiên, bước này được cho chỉ là vấn đề thủ tục.

Tỉ phú Elon Musk muốn tiếp tục thương vụ mua Twitter

Tỉ phú Mỹ Elon Musk đang đề xuất tiếp tục thương vụ trị giá 44 tỉ USD ban đầu nhằm mua lại Twitter dù trước đó đổi ý. Các tài liệu được công bố ngày 4/10 cho thấy ông kêu gọi chấm dứt vụ kiện của Twitter.

Giá cổ phiếu Twitter đã tăng 22% sau thông tin ông Musk muốn tiếp tục thương vụ.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/