Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi kiện CNN tội phỉ báng và đòi bồi thường 475 triệu USD

(VOH) - Cựu Tổng thống Mỹ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại 475 triệu USD từ kênh truyền hình Mỹ với lý do "sử dụng sức ảnh hưởng đáng kể của mình" để bôi nhọ ông trước vô số người xem.

Hôm 3/10, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi kiện CNN với cáo buộc kênh này đã bôi nhọ ông vì lo ngại ông có thể tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và yêu cầu mức bồi thường thiệt hại 475 triệu USD.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kiện CNN
Ông Donald Trump tại Washington D.C. hôm 26/7/2022. Ảnh: Getty Images

Cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa, người đang ngày càng công khai ý định tranh cử vào Nhà Trắng tin rằng CNN "đã tìm cách sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình" để "bôi nhọ ông trước vô số người xem và độc giả nhằm mục đích "khiến ông thất bại về mặt chính trị", theo văn bản của đơn kiện được nộp tại Florida.

Cũng theo văn bản này, "chiến dịch ngăn chặn của CNN bằng hình thức bôi nhọ và vu khống nguyên đơn chỉ leo thang trong những tháng gần đây, khi CNN lo ngại nguyên đơn sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024".

Cựu Tổng thống Mỹ cáo buộc kênh này muốn "nghiêng cán cân chính trị sang cánh tả" bằng cách cố gắng "bôi nhọ" ông với "một loạt các định nghĩa phỉ báng, sai sự thật và tai tiếng hơn bao giờ hết".

Doanh nhân này cũng đặc biệt chỉ trích CNN vì đã sử dụng cụm từ "Lời nói dối lớn" để nói về những cáo buộc của ông rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị Tổng thống Joe Biden "đánh cắp" khỏi tay ông.

Việc sử dụng lặp lại cụm từ này với hơn 7.700 lần kể từ tháng 1/2021 trên kênh về Cựu Tổng thống Mỹ, theo đơn khiếu nại khẳng định đây là "một nỗ lực có chủ ý của CNN để truyền thông tin cho khán giả về mối liên hệ giữa nguyên đơn và một trong những nhân cách đáng chỉ trích nhất trong lịch sử hiện đại".

Hiện cựu tổng thống 76 tuổi này đang yêu cầu mức bồi thường thiệt hại 475 triệu USD. Trong một thông cáo báo chí, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào hôm tối 3/10 rằng, ông sẽ đệ đơn khiếu nại đối với "một số lượng lớn" các phương tiện truyền thông khác trong vài tuần và vài tháng tới cũng vì tội phỉ báng ông.

Bên cạnh đó, ông Donald Trump cũng bày tỏ ý định có thể hành động chống lại Ủy ban Hạ viện phụ trách điều tra vụ tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, cựu tổng thống Đảng Cộng hòa đã có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với các phương tiện truyền thông chính thống như CNN và New York Times, kênh mà ông gọi là phương tiện truyền thông "tin giả". Ông thường xuyên chống lại các kênh này trên Twitter, điều khiến ông bị cấm sử dụng mạng xã hội này.