Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lần đầu tiên lên tiếng về vụ đột kích nhà riêng cựu Tổng thống Donald Trump

(VOH) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland xác nhận chính mình đã cho phép các nhân viên Cục Điều tra liên bang (FBI) lục soát nhà ông Trump và lệnh khám được tòa án liên bang thông qua.

Ông Trump sẽ có quyền phản đối việc công khai lệnh khám và các tài liệu, nhưng chưa rõ ông có hành động hay không.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland. (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều ngày im lặng, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 11/8 xác nhận ông đã đích thân phê chuẩn cho các nhân viên Cục Điều tra liên bang (FBI) khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida và lệnh khám xét được tòa án liên bang thông qua. Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu tòa án công khai lệnh khám xét.

Đây là lần đầu tiên Bộ Tư pháp Mỹ lên tiếng về vụ đột kích của FBI vào dinh thự của ông Trump. Trước đó vào tối ngày 8/8, ông Trump cho biết nhà riêng của ông tại Mar-a-Lago đang bị bao vây, khám xét, và chiếm giữ bởi một lực lượng rất đông các đặc vụ FBI, và cho hay các đặc vụ này đã mở két sắt của ông.

Ông Garland đã có bài phát biểu dài khoảng 5 phút về vụ đột kích tại trụ sở Bộ Tư pháp vào ngày 11/8 nhưng không trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ông cho biết lý do để thực hiện vụ khám xét là vì vụ việc này "có liên quan đến lợi ích chung".

Thông thường, chi tiết về lệnh khám xét và nội dung cuộc điều tra đang tiến hành sẽ không được tiết lộ. Tuy nhiên, ông Garland cho biết Bộ Tư pháp yêu cầu công khai lệnh khám vì ông Trump đã xác nhận muốn công khai vụ khám xét và sự quan tâm lớn của công chúng đối với vụ việc.

Tờ Washington Post dẫn nguồn từ giới thạo tin cho biết trọng tâm của cuộc điều tra là việc liệu ông Trump hoặc các phụ tá của ông có mang về nhà các tài liệu mật hoặc tài liệu chính thức khác được cho là phải trả lại cho chính phủ sau khi ông mãn nhiệm hay không.

Sau vụ đột kích, Bộ Tư pháp và FBI đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Quốc hội vì họ cho rằng cuộc điều tra của Bộ Tư pháp mang động cơ chính trị.

Trong bài phát biểu vào ngày 11/8, ông Garland bày tỏ ủng hộ đối với việc thực thi pháp luật của FBI. Ông nói: "Duy trì pháp quyền có nghĩa là áp dụng pháp quyền một cách bình đẳng, không sợ hãi và thiên vị. Đó chính là những gì Bộ Tư pháp đang làm".

Vụ khám xét diễn ra vào thời điểm ông Trump không có mặt ở Mar-a-Lago mà đang ở Tòa tháp Trump tại New York.

Ông Garland cho biết luật sư của ông Trump có mặt tại hiện trường và các nhân viên FBI đã xuất trình lệnh khám xét.

Vụ đột kích của FBI diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang có ý định tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Ông Trump chỉ trích vụ đột kích là không phù hợp và không cần thiết, cho rằng đây là hành động sai trái về mặt tố tụng, vũ khí hóa hệ thống tư pháp và là đòn tấn công của những người cực tả thuộc phe Dân chủ nhằm ngăn ông tranh cử tổng thống vào năm 2024.