Hôm nay, lệnh cấm của EU đối với than nhập khẩu từ Nga có hiệu lực

(VOH) - Ngày 11/8 theo giờ địa phương, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với than nhập khẩu từ Nga bắt đầu có hiệu lực.

Vào ngày 7/4, các nước thành viên EU nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu than của Nga như một phần của vòng trừng phạt thứ 5 đối với nước này kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đây là lần đầu tiên EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng Nga, vốn rất nhạy cảm đối với khối này.

lenh-cam-cua-eu-doi-voi-than-nhap-khau-tu-nga-chinh-thuc-co-hieu-luc-voh.com.vn-anh1
Từ ngày 11/8 (giờ địa phương), lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với than nhập khẩu từ Nga bắt đầu có hiệu lực. (Ảnh minh họa)

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực sau 120 ngày thay vì 90 ngày như dự kiến ban đầu, để cho phép các hợp đồng đã ký kết từ trước được thực hiện. Cụ thể, lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/8.  

Hiện EU đang đẩy mạnh nhập khẩu than từ các nước khác như Nam Phi. Tuy nhiên, nội bộ các nước EU cho rằng mặc dù có thể nhập khẩu than từ các quốc gia khác nhưng chi phí sẽ gia tăng; lệnh cấm đối với mặt hàng than đá của Nga cũng đồng nghĩa với việc các nước EU sẽ phải đối mặt với giá điện tăng.

Được biết, trong tổ hợp năng lượng của EU, than là loại năng lượng hóa thạch chiếm tỷ trọng thấp nhất, trong năm 2020 chỉ chiếm 11% trong tổng năng lượng tiêu thụ của khối.  

Tuy vậy, cũng giống như khí đốt và dầu thô, EU phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung than từ Nga. Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, sự phục thuộc của EU vào than của Nga ngày càng lớn trong những năm gần đây, từ 41% trong năm 2017 lên mức 55% trong năm 2020.