Một loại virus mới nguy hiểm được phát hiện ở Trung Quốc, đã có 35 ca nhiễm

(VOH) - Các bác sĩ đã xác nhận sự xuất hiện của một loại virus mới ở Trung Quốc có tên là "Langya", được truyền từ động vật sang người và có các đặc điểm tương tự như coronavirus.

Tại Trung Quốc, các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo sau khi phát hiện một loại virus hoàn toàn mới có tên là "Langya", có thể đã lây nhiễm cho 35 người ở hai tỉnh miền đông nước này. Những người nhiễm bệnh có tiền sử tiếp xúc với động vật và đã được kiểm tra do có các biểu hiện như sốt, mệt mỏi, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn, đau đầu và nôn mửa.

Một loại virus mới nguy hiểm được phát hiện ở Trung Quốc, đã có 35 ca nhiễm 1
Một chủng virus mới với mức độ gây tử vong cao vừa được phát hiện ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo thông tin mới nhất được báo cáo bởi cơ quan y tế, loại virus thuộc họ Henipavirus này hoàn toàn mới nên chưa từng lây nhiễm sang người trước đây. Tuy nhiên, hai chủng virus khác cùng họ là virus Hendra và Nipah đã được xác định từng lây lan ở người trước đó.

Một tin đáng lo hơn đó là Henipavirus chính là nguyên nhân của những bệnh thường nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong ở những người nhiễm bệnh. Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị nào cho người nhiễm virus này. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Henipavirus được phân loại ở mức độ an toàn sinh học cấp độ 4 với tỷ lệ tử vong là 40-75%.  

Theo nhận xét của các nhà khoa học, được đăng trên Tạp chí Y học New England, chuột chù có thể là vật mang virus Langya rõ ràng nhất.

Hiện các bệnh lây truyền từ động vật sang người đang ngày càng trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu. Một vài yếu tố dẫn đến sự xuất hiện của nhiều loại virus này, bao gồm cả Covid, Zika và Ebola, là do việc phá hủy môi trường sống tự nhiên, tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã, và biến đổi khí hậu.