Trung Quốc dự báo dân số sẽ giảm vào năm 2025

(VOH) - Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2021, xu hướng này tiếp tục được duy trì sau nhiều thập kỷ áp dụng chính sách một con.

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ bắt đầu suy giảm từ năm 2025, mặc dù chính sách một con đã chấm dứt nhằm khuyến khích việc sinh đẻ.

Quốc gia châu Á này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học với tốc độ già hóa nhanh chóng của lực lượng lao động, kinh tế suy thoái và mức tăng trưởng dân số thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra. “Tốc độ tăng dân số đã chậm lại đáng kể và sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng âm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14” (từ năm 2021 đến 2025), Bộ Y tế đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai.

Trung Quốc dự báo dân số sẽ giảm vào năm 2025 1
Ảnh minh họa: AFP

Những năm gần đây, quốc gia này đã nới lỏng chính sách kiểm soát sinh đẻ, cũng như cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con vào năm 2016, sau đó là sinh 3 con kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, những quyết định trên vẫn không dẫn đến sự đột phá về tỷ lệ sinh, bởi các yếu tố như chi phí sinh hoạt, nhà ở và đặc biệt là chi phí học hành của con cái tăng cao, đã khiến các cặp vợ chồng không còn chú trọng việc sinh con.

“Chính sách hỗ trợ sinh vẫn chưa hoàn thiện, còn khoảng cách lớn so với tình hình phát triển dân số và kỳ vọng của người dân”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Để khuyến khích sinh con, Bộ này chủ trương giảm áp lực tài chính đối với các cặp vợ chồng thông qua chính sách về nhà ở, giáo dục và thuế. Kể từ hôm 1/8, thành phố lớn Hàng Châu đã đề xuất cho các gia đình có 3 con được vay khoản tiền lớn hơn để mua căn nhà đầu tiên. Theo truyền thông nhà nước, các địa phương khác cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ trong những tháng gần đây.

Năm 2021, Trung Quốc ghi nhận 10,62 triệu ca sinh, mức thấp nhất kể từ năm 1978, theo số liệu chính thức.