Nhà Trắng khẳng định đàm phán hạt nhân Iran về cơ bản đã hoàn tất

(VOH) - Ông John Kirby nhấn mạnh rằng, tại Trung Đông, không có việc gì mà Iran cần phải giải quyết bằng cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Sau gần 5 tháng gián đoạn, cuộc đàm phán nhằm khôi phục việc thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đã được nối lại tại thủ đô Vienne của Áo vào ngày 4/8.

Cùng ngày, trả lời câu hỏi của phóng viên tại một cuộc họp báo, Điều phối viên về truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, các cuộc đàm phán liên quan đến thỏa thuận hạt nhân JCPOA về cơ bản đã hoàn tất, như lời Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nói, Mỹ sẽ không kiên nhẫn mãi mãi để chờ đợi Iran đạt thỏa thuận đàm phán lên bàn, và thời gian để đạt được thỏa thuận là rất cấp bách.

Ông Kirby nhấn mạnh rằng, tại Trung Đông, không có việc gì mà Iran cần phải giải quyết bằng cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Điều phối viên về truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby. (Ảnh: AP)

Điều phối viên về truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby. (Ảnh: AP)

Hiện Iran vẫn chưa đưa ra phản hồi về phát biểu trên của ông Kirby.

Trước đó vào ngày 3/8, khi đang trên đường tới Vienna nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán, Thứ trưởng Ngoại giao và là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Ali Bagheri Kani Ali Bagheri, cho biết trách nhiệm thuộc về bên vi phạm thỏa thuận, đồng thời kêu gọi Mỹ cần phải thể hiện tính nghiêm túc cũng như hành động có trách nhiệm.

Ngay sau đó, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht-Ravanchi cũng cho biết Iran đến với các cuộc đàm phán bằng thiện chí nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận vì Mỹ chưa đưa ra quyết định đảm bảo các lợi ích kinh tế đã cam kết cho phía Iran theo thỏa thuận.

Hồi tháng 7, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã đệ trình một dự thảo thỏa thuận và kêu gọi các bên chấp nhận văn kiện này nhằm tránh nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân nguy hiểm.

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt của nước này đối với Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu từ chối thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận trên kể từ tháng 5/2019, nhưng cho biết các biện pháp mà nước này thực hiện "có thể đảo ngược".

Kể từ tháng 4/2021, các bên còn lại tham gia ký kết thỏa thuận JCPOA đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán tại Vienna nhằm thảo luận vấn đề Mỹ và Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận trên. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Ngày 11/3/2022, ông Josep Borrell thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán do xuất hiện những yếu tố bên ngoài.

Cuối tháng 6 vừa qua, Iran và Mỹ đã tiến hành đàm phán gián tiếp tại thủ đô Doha của Qatar dưới sự điều phối của EU nhằm thu hẹp những khác biệt còn tồn tại gây cản trở nỗ lực khôi phục thỏa thuận JCPOA nhưng không đạt được tiến triển đáng kể.