Trung Quốc: Hàng ngàn du khách mắc kẹt tại điểm du lịch vì lệnh phong tỏa bất ngờ

(VOH) - Hơn 2.000 du khách đã mắc kẹt tại Bắc Hải - thành phố biển nổi tiếng Trung Quốc vì lệnh phong tỏa đột ngột được đưa ra sau khi số ca nhiễm Covid-19 ở thành phố này tăng vọt.

Thành phố Bắc Hải thuộc tỉnh Quảng Tây là điểm đến du lịch mùa hè nổi tiếng của Trung Quốc với nhiều bãi biển đẹp và đảo núi lửa độc đáo. Tuy nhiên, trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 ở thành phố này tăng vọt hơn 450 ca trong vòng 5 ngày vừa qua, chính quyền thành phố đã ban hành lệnh phong tỏa đối với một số khu vực đô thị, nơi tập trung các khu nghỉ dưỡng và địa điểm du lịch, cùng với yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng đối với 1,9 triệu cư dân.

Mặc dù số ca nhiễm nói trên vẫn ở mức thấp so với nhiều nước khác trên thế giới, song với chính sách “Zero-Covid” mà Trung Quốc đang theo đuổi thì đây đã là con số vô cùng đáng lo ngại.

Việc đóng cửa đột ngột điểm nóng du lịch là ví dụ mới nhất về sự ảnh hưởng kinh tế do chiến lược “Zero-Covid” gây ra. Trong báo cáo tăng trưởng quý II/2022, kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 2 năm. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm 15/7, GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 2,6% so với quý I năm nay.

Trung Quốc: Hàng ngàn du khách mắc kẹt tại điểm du lịch vì lệnh phong tỏa bất ngờ
Bắc Hải là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng của Trung Quốc. Ảnh: BBC

Ngày 17/7, chính quyền thành phố Bắc Hải cho biết những du khách không có tiếp xúc với người nhiễm virus, hoặc không ghé qua những khu vực có nguy cơ lây nhiễm từ vừa đến cao, thì có thể rời khỏi thành phố nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2. Những du khách còn lại phải ở lại thành phố và tiến hành cách ly. Quyết định này của thành phố Bắc Hải đã khiến cho rất nhiều du khách tỏ ra ngán ngẩm và thất vọng.

Ngành du lịch nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi liên tục các lệnh hạn chế và giãn cách xã hội, đặc biệt trong năm nay. Trong kỳ nghỉ lễ Lao động hồi tháng 5, chỉ có 160 triệu chuyến đi nội địa, giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Nhiều địa điểm du lịch hy vọng sẽ có thêm du khách trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, các biến chủng Omicron mới với khả năng lây lan cao khiến nhiều địa phương khác ở Trung Quốc cũng đang thực thi nhiều biện pháp kiếm soát dịch bệnh. Ngày 18/7, Thượng Hải yêu cầu hơn một nửa số dân trong tổng số 16 quận phải xét nghiệm Covid-19, dù tuần trước vừa mới tiến hành xét nghiệm tương tự. Trung tâm tài chính lớn nhất Trung Quốc chỉ vừa mới mở cửa trở lại vào tháng 6 vừa qua sau 2 tháng phong tỏa nghiêm ngặt.