Tổng thống Nga Putin thăm Iran giữa lúc 'chiến dịch quân sự đặc biệt' vẫn tiếp diễn

(VOH) – Tổng thống Putin và Tổng thống Raisi đã thảo luận về các cách thức mở rộng quan hệ song phương trong các lĩnh vực như năng lượng, thương mại và phát triển khu vực.

Ngày 19/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Teheran của Iran trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia bên ngoài khối Liên Xô cũ kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Sau khi đặt chân đến Teheran, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Theo hãng thông tấn Iran (IRNA), Tổng thống Putin và Tổng thống Raisi đã thảo luận về các cách thức mở rộng quan hệ song phương trong các lĩnh vực như năng lượng, thương mại và phát triển khu vực.

Thông tin từ trang web của Điện Kremlin cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Raisi nói quan hệ song phương giữa Iran và Nga đang phát triển nhanh chóng và cho biết hai nước có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh chống khủng bố ở Syria và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

"Mối quan hệ của chúng ta và sự hợp tác thành công trong việc chống khủng bố chứng tỏ rằng chúng ta có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra", ông Raisi nói. Ông hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Putin sẽ là bước ngoặt trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước cũng như trong hợp tác khu vực và quốc tế.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Iran Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên theo
Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Iran Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên theo "Định dạng Astana". (Ảnh: TASS)

Về phần mình, Tổng thống Putin cho rằng quan hệ Nga-Iran đang phát triển tốt đẹp, kim ngạch thương mại giữa hai nước gia tăng ở mức chưa từng có. Hai nước đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc tế, Iran và Nga đã có những đóng góp quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống và Lãnh tụ tối cao Iran, Tổng thống Putin còn có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cũng đang có chuyến thăm Iran vào ngày 19/7. Hai bên đã thảo luận về vấn đề hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước, đồng thời trao đổi ý kiến về tình hình Ukraine, vấn đề vận chuyển ngũ cốc của Ukraine và vấn đề Syria.

Tại đây, cuộc họp thượng đỉnh các nước bảo trợ cho Tiến trình hòa bình Astana (gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) đã được tổ chức để thảo luận về một thỏa thuận nhằm cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen cũng như hòa bình ở Syria.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, các cuộc đàm phán nhằm giải quyết vấn đề Syria theo "Định dạng Astana" do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng. Đây cũng là ba nước bảo trợ cho một giải pháp hòa bình đối với cuộc khủng hoảng Syria.