Tổng thống Nga điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus

(VOH) - Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận một loạt vấn đề cả hai cùng quan tâm vào trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh song phương dự kiến diễn ra trong tương lai gần.

Ngày 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề điểm nóng khu vực và quốc tế.

Thông tin từ trang web của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận một loạt vấn đề cả hai cùng quan tâm vào trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh song phương dự kiến diễn ra trong tương lai gần. Hai bên tập trung thảo luận việc tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, bao gồm cải thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến các hợp đồng kinh tế, tăng khối lượng thương mại, thanh toán bằng đồng tiền quốc gia và việc tiếp tục cung cấp năng lượng của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Bloomberg)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Bloomberg)

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa lãnh đạo các ủy ban liên chính phủ và các ban ngành của hai nước trong giải quyết về các vấn đề liên quan.

Tin cho hay, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, bao gồm việc phối hợp đảm bảo an toàn hàng hải tại Biển Đen và việc xuất khẩu ngũ cốc ra thị trường thế giới.

Nguồn tin từ Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Erdogan đã thảo luận với ông Putin về cuộc khủng hoảng Ukraine và việc thiết lập hành lang an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Biển Đen. Ông nói, bây giờ là lúc cần hành động để thực hiện kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm thiết lập hành lang an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ông Erdogan tái khẳng định ông ủng hộ việc thông qua các cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine một cách "ổn định và công bằng"

Cùng ngày, Tổng thống Putin đã điện đàm với Tổng thống Belarus Lukashenko, hai bên đã thảo luận các vấn đề hợp tác kinh tế thương mại song phương và khẳng định tiếp tục củng cố quan hệ đối tác và quan hệ liên minh Nga-Belarus.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về phương án chung có thể nhằm đáp trả việc Litva cấm trung chuyển hàng hóa qua lãnh thổ nước này vào vùng lãnh thổ Kaliningrad thuộc Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukasenko. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukasenko. (Ảnh: Sputnik)

Giữa tháng 6 vừa qua, Litva đã tuyên bố cấm vận chuyển các loại hàng hóa của Nga nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu (EU) qua lãnh thổ nước này. Lệnh cấm này ảnh hưởng đến các mặt hàng như vật liệu xây dựng, kim loại…

Tin tức mới nhất cho hay, vào ngày 11/7, Litva lại thông báo mở rộng các biện  pháp hạn chế đối với hàng hóa qua lãnh thổ nước này tới vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Các mặt hàng bị cấm lần này bao gồm gỗ, bê tông, cồn và hóa chất công nghiệp có cồn.

Theo hãng thông tấn Belarus, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những diễn biến của cuộc xung đột Nga-Ukraine và vấn đề cung cấp năng lượng của Nga cho châu Âu.