Tổng thống Sri Lanka rời khỏi đất nước

(VOH) - Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi đất nước bằng máy bay quân sự vào rạng sáng ngày 13/7 để đến Maldives.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, người đang chịu áp lực phải từ chức trong bối cảnh đất nước đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có, đã rời khỏi đất nước bằng máy bay quân sự vào rạng sáng ngày 13/7 để đến Maldives.

Trước đó vào ngày 9/7, hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đã xông vào chiếm giữ dinh tổng thống tại thủ đô Colombo, nhưng ông Rajapaksa đã rời khỏi đó trước khi đám đông biểu tình tràn vào.

Ngay sau đó, ông Rajapaksa thông báo sẽ từ chức vào ngày 13/7 để dọn đường cho một "quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình".

Tổng thống Sri Lanka rời khỏi đất nước 1

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. (Nguồn: EPA, EFE)

AFP dẫn nguồn tin từ Sở di trú Sri Lanka cho biết, ông Rajapaksa cùng vợ và 2 vệ sĩ đã đáp máy bay quân sự Antonov-32 của Không quân Sri Lanka rời khỏi đất nước vào sáng sớm ngày 13/7.

Tin cho hay, chiếc mày bay này cất cánh từ một sân bay quốc tế lớn ở Sri Lanka và nơi đến là nước láng giềng Maldives.

Có tin cho rằng ông Gotabaya muốn ra nước ngoài để tránh bị bắt giữ sau khi từ chức.

Một quan chức Sở di trú Sri Lanka làm thủ tục xuất cảnh cho ông Rajapaksa cho biết: "Sau khi hộ chiếu của họ được đóng dấu, họ đã lên một chiếc máy bay của Lực lượng Không quân đặc biệt".

Trước đó, ông Rajapaksa đã ở lại qua đêm tại một căn cứ quân sự cạnh sân bay Bandaranaike sau khi bị lỡ 4 chuyến bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) do bị nhân viên xuất nhập cảnh từ chối đóng dấu vào hộ chiếu tại phòng chờ VIP. Ông Gotabaya nhất quyết không chịu đi qua cổng kiểm soát bình thường do sợ bị các hành khách khác "quấy rầy".

Ngày 12/7, em trai của Tổng thống Gotabaya, cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa, cũng bị ngăn cản đáp máy bay rời khỏi Sri Lanka. Người dân Sri Lanka rất phẫn nộ với gia đình Tổng thống Gotabaya vì cho rằng họ đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước.

Hiện vẫn chưa rõ ông Basil, người có quốc tịch Sri LanKa và Mỹ, dự định sẽ đi đâu. Ông đã từ chức Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka vào đầu tháng 4 trong bối cảnh làn sóng biểu tình trên đường phố gia tăng bởi sự thiếu hụt nhiên liệu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Sau đó, ông rút lui khỏi Quốc hội vào tháng 6 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardena cho biết, cơ quan lập pháp nước này sẽ tiến hành bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 tới.