Dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 8 tỷ người vào tháng 11/2022

(VOH) - Theo Liên Hợp Quốc (LHQ), Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Dân số thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 8 tỷ người vào ngày 15/11 năm nay, theo dự báo do Vụ Kinh tế và Xã hội của LHQ công bố hôm thứ Hai 11/7, đồng thời dự báo  Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 8 tỷ người vào tháng 11/2022

Dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 8 tỷ người vào tháng 11 năm nay. (Ảnh minh họa: AFP)

“Khi chúng ta dự đoán sự ra đời của người thứ tám tỷ trên Trái đất”, đó chính là “lời nhắc nhở về trách nhiệm chung của chúng ta trong việc quan tâm đến hành tinh này và là khoảnh khắc để suy ngẫm về những vấn đề mà chúng ta vẫn đang thiếu cam kết với nhau", Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố, nhưng không trích dẫn các trường hợp cụ thể.

Đây cũng là "dịp để tôn vinh sự đa dạng của chúng ta, công nhận nhân loại chung và vui mừng trước những tiến bộ trong y tế đã kéo dài tuổi thọ cũng như giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em", người đứng đầu LHQ nói.

Theo bộ phận chịu trách nhiệm về dự báo của LHQ, dân số thế giới hiện đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950. Dân số toàn cầu có thể đạt khoảng 8,5 tỷ người vào năm 2030 và 9,7 tỷ người vào năm 2050, đạt mức cao nhất khoảng 10,4 tỷ người vào những năm 2080 trước khi duy trì ở mức này cho đến năm 2100.

Mặc dù mức sinh được quan sát thấy ở một số quốc gia được gọi là phát triển đã giảm mạnh, nhưng sự gia tăng dân số dự kiến ​​trong những thập kỷ tới sẽ tập trung hơn một nửa ở tám quốc gia, đó là Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania, theo dự báo của LHQ.