Đáp trả lệnh cấm bay của 27 quốc gia EU, Nga lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Liên minh châu Âu

(VOH) - 27 quốc gia thuộc EU vừa quyết định cấm máy bay Nga vào không phận. Trong khi đó, Nga cũng lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Liên minh châu Âu.

Ngày 27/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, toàn bộ không phận của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng cửa với máy bay Nga.

Theo đó, máy bay Nga (bao gồm máy bay tư nhân thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt) không được phép hạ cánh, cất cánh hoặc bay qua lãnh thổ của Liên minh châu Âu.

Đây là động thái trừng phạt mới nhất của phương Tây nhằm vào Nga, sau khi Tổng thống Nga Putin phát lệnh mở chiến dịch quân sự vào Ukraine hôm 24/2.

eu, cấm bay
27 quốc gia thuộc EU vừa quyết định cấm máy bay Nga vào không phận, bao gồm máy bay tư nhân thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt Nga

Trước đó, các quốc gia châu Âu như Đức, Italy, Na Uy, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Bỉ, Ireland, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bắc Macedonia đã thông báo đóng cửa không phận với máy bay Nga.

Estonia, Romania hay Canada cũng thông báo sẽ cấm máy bay của Nga.

Xem thêm: Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng không phận với máy bay Nga

Nga đã đáp trả các lệnh trừng phạt bằng cách cấm máy bay của ít nhất 9 quốc gia, đồng thời, lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Công tác tổ chức sơ tán công dân Nga khỏi các nước EU do Cơ quan Vận tải Hàng không liên bang, cùng với Bộ Ngoại giao và Cơ quan Du lịch liên bang Nga tiến hành. Sau khi làm rõ được năng lực chuyên chở, các cơ quan này sẽ lên lịch trình kế hoạch sơ tán.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Phó Chủ tịch Cơ quan Du lịch Nga Dmitry Gorin cho biết, trong bối cảnh phần lớn các nước châu Âu tuyên bố đóng cửa không phận đối với Nga, dự kiến người Nga tại châu Âu sẽ được đưa về nước qua đường Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine hôm nay bước sang ngày thứ năm. Bộ Nội vụ Ukraine ngày 27/2 thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, và 1.684 người bị thương, trong đó có 116 em nhỏ.

Các quan chức EU hôm 27/2 cho biết hơn 300.000 người Ukraine đã sơ tán tới các nước trong khối này kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công. Ủy ban châu Âu tuần này dự kiến yêu cầu các nước thành viên cấp quyền tị nạn cho người dân Ukraine trong tối đa ba năm.