Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại LHQ

(VOH) - Mỹ đã yêu cầu 12 nhà ngoại giao Nga rời khỏi trụ sở LHQ tại New York vì cho rằng những người này tham gia vào các hoạt động không phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm của một nhà ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vào chiều ngày 28/2, Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Mills cho biết Mỹ đã yêu cầu 12 nhà ngoại giao Nga rời khỏi trụ sở LHQ tại New York vì cho rằng những người này tham gia vào các hoạt động không phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm của một nhà ngoại giao.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia nói rằng lý do trục xuất mà ông Mills đưa ra là "không thỏa đáng".

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại LHQ 1
Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao của Nga tại Liên hợp quốc vì lý do an ninh. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, phái đoàn thường trực của Mỹ tại LHQ nói rằng 12 nhà ngoại giao Nga là những nhân viên tình báo và họ đã lạm dụng đặc quyền cư trú của mình tại Mỹ để tham gia vào các hoạt động gián điệp gây bất lợi cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Đề cập đến việc trục xuất, người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại LHQ Olivia Dalton cho biết quyết định này đã được chuẩn bị trong vài tháng.

Đại sứ Nga tại LHQ Nebenzia lần đầu tiên công bố tin tức về việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga tại một cuộc họp báo ở LHQ vào chiều 28/2. Ông nói ông không biết 12 nhà ngoại giao nào được yêu cầu rời đi, nhưng cho biết giới chức Mỹ đã tới thăm phái bộ thường trực của Nga tại LHQ và trao một lá thư yêu cầu họ rời khỏi nước Mỹ vào ngày 7/3 tới.

Trước đó vào ngày 17/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Nga đã trục xuất Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga Bart Gorman.

Ông Gorman là quan chức quan trọng thứ hai tại sứ quán Mỹ ở Moscow chỉ sau Đại sứ và là thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo cấp cao tại đại sứ quán.

Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả động thái này của Nga là "vô cớ", cho rằng đây là một bước leo thang và Mỹ đang cân nhắc để đáp trả.

Người phát ngôn nói thêm rằng hành động của Nga khiến nhân sự của phái bộ Mỹ tại nước này thấp hơn nhiều so với nhân sự phái bộ Nga tại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, trong những năm gần đây, Nga liên tục gây sức ép buộc Mỹ phải giảm quy mô hoạt động ngoại giao của mình tại nước này.