Tin nóng thế giới sáng 5/10: Bà Angela Merkel được Liên Hợp Quốc trao Giải Nansen vì người tị nạn

(VOH) - Bà Angela Merkel được Liên Hợp Quốc trao Giải Nansen vì người tị nạn; Giải Nobel Vật lý 2022 tôn vinh các nghiên cứu về lĩnh vực lượng tử… là những thông tin thế giới nổi bật.

Bà Angela Merkel được Liên Hợp Quốc trao Giải Nansen vì người tị nạn

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã công bố quyết định trao Giải Nansen vì người tị nạn cho cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 Angela Merkel
Bà Merkel chụp ảnh với một người tị nạn ở Berlin năm 2015. (Ảnh: AP)

Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức để tiếp nhận người tị nạn và giúp họ hòa nhập xã hội. Dự kiến, bà Merkel sẽ nhận Giải Nansen kèm 150.000 USD tiền thưởng tại một buổi lễ ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 10/10 tới.

Giải Nobel Vật lý 2022 tôn vinh các nghiên cứu về lĩnh vực lượng tử

Theo kết quả được Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) công bố chiều qua 4/10, Giải Nobel Vật lý 2022 đã thuộc về 3 nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo) với các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực lượng tử.

Họ được vinh danh nhờ vào các thử nghiệm đột phá cho phép thiết lập nền tảng của kỷ nguyên công nghệ lượng tử. Đây là ngành công nghệ được xây dựng trên cái gọi là thông tin lượng tử.

Giải Nobel Vật lý 2022
Chân dung các nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2022 (từ trái qua): Alain Aspect, John F. Clauser và Anton Zeilinger

Ngành thông tin lượng tử đang được các nước theo đuổi vì mang đến ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực. Những tính toán của ngành này đã mở rộng cánh cửa cho nhân loại bước vào một thế giới khác. Đồng thời, sự tồn tại của nó cũng làm lung lay đến tận cốt lõi của cách thức mà con người sử dụng để đo lường lâu nay.

Chẳng hạn, sự ra đời của thông tin lượng tử cho phép các nhà vật lý học đặt mục tiêu tạo ra đồng hồ với độ chính xác cực cao và thậm chí có thể phát hiện ra sự tồn tại của vật chất tối đầy bí ẩn của vũ trụ.

WHO cảnh báo nguy cơ gia tăng số ca mắc bệnh tả tại Haiti

Ngày 4/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc bệnh tả tại Haiti có thể sẽ gia tăng, gây thêm khó khăn cho nỗ lực ứng phó với nhiều cuộc khủng hoảng ở nước này.

Người phát ngôn của WHO cho biết hiện chưa có báo cáo về đợt dịch bệnh này bắt nguồn từ đâu, song khoảng 80% dân số nước này nhiễm phẩy khuẩn tả Vibrio cholerae có thể không có biểu hiện triệu chứng bệnh, khiến giới chức khó phát hiện bệnh.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/