Đức: Thủ tướng Angela Merkel miễn nhiệm sau 16 năm tại vị

(VOH) - Ngày 26/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trao quyết định chính thức miễn nhiệm chức vụ, tiến gần hơn tới việc nghỉ hưu sau 16 năm lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao quyết định miễn nhiệm cho Thủ tướng Angela Merkel và các thành viên trong nội các của bà.

Do Đức chưa chọn được thủ tướng mới nên bà Merkel vẫn làm Thủ tướng tạm quyền tới khi người kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức.

Trong những tuần cuối cùng ở cương vị này, bà Merkel sẽ dự hội nghị G20 ở Italy và hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow vào tuần tới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) nhận quyết định miễn nhiệm từ Tổng thống Frank-Walter Steinmeier hôm 26/10. (Ảnh: AP)

Đức đang trong quá trình thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử tháng 9, khi đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Merkel đã để thua đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Chính phủ mới dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, khi SPD thành lập được liên minh cầm quyền.

Người kế nhiệm bà Merkel trở thành thủ tướng Đức nhiều khả năng là Olaf Scholz của SPD, từng giữ chức phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức trong chính quyền của bà năm 2018.

Bà Angela Dorothea Merkel sinh năm 1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền bắc nước Đức. Bà theo học vật lý tại Đại học Leipzig giai đoạn 1973-1978. Bà làm việc và nghiên cứu tại Viện Hóa Lý trung ương thuộc Viện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học từ năm 1986-1990. 

Năm 1989, bà Merkel bắt đầu tham gia chính trường. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, bà tham gia phong trào dân chủ và hoạt động trong Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU). Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12/1990, sau khi Đông Đức và Tây Đức sáp nhập, bà được chỉ định vào nội các. 

Năm 1994, bà Merkel được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân. 

Tháng 5/2005, bà Merkel trở thành đối thủ của Thủ tướng Gerhard Schroder trong cuộc tổng tuyển cử. Tài lãnh đạo hiệu quả đã giúp bà khẳng định vị trí và giành được sự ủng hộ của người dân. Bà nhậm chức Thủ tướng Đức ngày 22/11/2005. 

Bà Angela Merkel bước sang tuổi 67 vào ngày 17/7. Với tư cách là Thủ tướng, bà có thu nhập 29.000 USD mỗi tháng. Bà còn nhận được 11.686 USD cho vai trò là thành viên Quốc hội Đức, công việc mà bà đã làm trong hơn 30 năm.

Khi thôi ghế Thủ tướng, bà sẽ tiếp tục nhận đủ lương trong ba tháng và sau đó sẽ được trợ cấp một khoản bằng nửa lương trong thời gian tối đa 21 tháng.

Khoản lương hưu sau đó sẽ dựa vào số năm công tác của bà với các vai trò Thủ tướng, bộ trưởng, thành viên quốc hội bù trừ cho nhau.

Dựa theo Đạo luật Bộ trưởng Liên bang Đức năm 1953, sau tối thiểu bốn năm tại vị, các thủ tướng được hưởng 27,74% thu nhập trước đó của họ. Với mỗi năm tiếp theo tại vị, quyền lợi của họ tăng từ 2,39167% cho đến tối đa là 71,75%.

Do đó, bà Angela Merkel có thể trông cậy vào khoản lương hưu khoảng 17.500 USD một tháng. Ngoài ra, bà còn được đảm bảo về an ninh cá nhân và một chiếc xe chính thức có người lái trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Bà cũng có quyền sở hữu một văn phòng trong khuôn viên của Quốc hội Đức ở Berlin, bao gồm quản lý văn phòng, hai cố vấn và một thư ký.