Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng

(VOH) - Vào chiều ngày 15/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel tại Nhà Trắng.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự hợp tác mạnh mẽ giữa Mỹ và Đức, đồng thời thảo luận những khác biệt giữa đôi bên về vấn đề Nga và Trung Quốc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 15/7/2021.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 15/7/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Mỹ và Đức là hai đồng minh quan trọng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO), ông Biden và bà Merkel từng quen biết và hợp tác với nhau trong nhiều năm.

Nhưng chính phủ Mỹ và Đức cũng có những bất đồng xung quanh các vấn đề hóc búa, chẳng hạn như vấn đề đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga tới Đức. Phía Mỹ lo ngại rằng dự án xây dựng đường ống dẫn khí này sẽ gây thiệt hại cho Ukraine và làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn khí đốt của Nga.

Họ cũng có những quan điểm khác nhau trong vấn đề hợp tác với Trung Quốc về hoạt động thương mại, những hạn chế nhập cảnh vào Mỹ đối với người đến từ châu Âu, và việc Đức phản đối việc miễn trừ bảo hộ bằng sáng chế tạm thời để tăng tốc sản xuất vắc-xin Covid-19…

Ông Biden và bà Merkel cũng đồng quan điểm về nhiều vấn đề và cả hai đều muốn tăng cường mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

"Sự hợp tác giữa Mỹ và Đức là rất mạnh mẽ, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục sự hợp tác này, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được", ông Biden nói trước khi bắt đầu cuộc gặp với bà Merkel.

Trong khi đó bà Merkel nói rằng bà trân trọng tình hữu nghị giữa Mỹ và Đức, đồng thời đề cập đến vai trò của Mỹ trong việc xây dựng một nước Đức tự do và dân chủ.

Các quan chức của hai nước cho biết hai nhà lãnh đạo có thể sẽ thảo luận về các mối đe dọa đối với nền dân chủ trên toàn thế giới, việc đối phó với các cuộc tấn công mạng của Nga cũng như sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, việc đối phó với đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu…

Tin cho hay, bà Merkel đã ăn sáng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Washington DC vào sáng ngày 15/7, sau đó có cuộc gặp trực tiếp và cuộc họp báo chung với Tổng thống Biden vào buổi chiều.

Vào tối cùng ngày, bà Merkel sẽ dự buổi tiệc tối do vợ chồng Tổng thống Biden chiêu đãi tại Nhà Trắng. Bà cũng sẽ đón nhận bằng danh dự do Trường Nghiên cứu Quốc tế cao cấp tại Đại học Johns Hopkins trao tặng.

Bà Merkel đã giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005 đến nay và dự định sẽ rút lui sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

John Emerson, cựu đại sứ Mỹ tại Đức dưới thời Tổng thống Barack Obama, nói rằng quan hệ Mỹ-Đức là "không thể thiếu" đối với Washington vì Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, là đồng minh của Mỹ trong khối NATO và vai trò cầu nối của nước này trong quan hệ với Nga, các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Hiện có khoảng 36.000 lính Mỹ đồn trú tại Đức.