Trung Quốc báo động nguy cơ biến thể vi rút cúm gia cầm dễ lây sang người và gây tử vong cao

(VOH) - Trung Quốc đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N6 ở người tại nước này trong năm nay.

Số người nhiễm cúm gia cầm A/H5N6 ở Trung Quốc tăng vọt trong năm nay đang khiến các chuyên gia lo ngại rằng chủng vi rút lưu hành trước đây dường như đã biến đổi và gia tăng khả năng lây lan ở người cũng như tỷ lệ gây tử vong cao hơn.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đã báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về 21 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N6 ở người tại nước này trong năm nay. Con số này là khá cao so với 5 trường hợp bị nhiễm vào năm ngoái và kể từ năm 2014 đến nay Trung Quốc cũng chỉ ghi nhận 48 ca nhiễm.

Mặc dù con số này ít hơn nhiều so với hàng trăm ca nhiễm vi rút cúm A/H7N9 vào năm 2017, nhưng các triệu chứng sau khi nhiễm lại khá nghiêm trọng, nhiều trường hợp trở nên nguy kịch và ít nhất 6 người đã tử vong.

Trung Quốc báo động nguy cơ biến thể vi rút cúm gia cầm dễ lây sang người và gây tử vong cao 1
Một nhà máy chế biến thịt gia cầm tại Trung Quốc. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Giáo sư Thijs Kuiken tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan nói: "Sự gia tăng các ca nhiễm (vi rút cúm A/H5N6) ở người tại Trung Quốc trong năm nay là điều đáng lo ngại. Đây là loại vi rút có khả năng gây tử vong cao".

Trong một tuyên bố vào đầu tháng 10, WHO nhấn mạnh đến sự gia tăng các ca nhiễm H5N6 ở người tại Trung Quốc và cho biết hầu hết ca nhiễm đều do có tiếp xúc với gia cầm và chưa ghi nhận trường hợp lây từ người sang người.

Tuyên bố nhấn mạnh sự "cấp bách" phải tiến hành thêm các cuộc điều tra để hiểu rõ về nguy cơ cũng như nguyên nhân gia tăng số ca nhiễm vi rút H5N6 ở người.

Tin cho hay, vào ngày 13/10, một phụ nữ 60 tuổi ở tỉnh Hồ Nam đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì nhiễm vi rút cúm A/H5N6.

Theo Reuters, mặc dù số ca nhiễm H5N6 ở người có chiều hướng gia tăng nhưng chưa có thông tin về sự bùng phát dịch cúm H5N6 trên gia cầm ở Trung Quốc kể từ tháng 2/2020.

Vào tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc đã công bố một báo cáo nói rằng H5N6 đã thay thế H5N1 trở thành vi rút cúm gia cầm nhóm A chủ yếu tại miền nam Trung Quốc. Tính đa dạng di truyền và sự phân bố địa lý của vi rút H5N6 không ngừng gia tăng đã gây đe dọa nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe của con người.

Trong 2 ca nhiễm được đề cập trong báo cáo, có một trường hợp không có tiếp xúc với gia cầm sống.

Hãng tin Reuters cho biết địa phương xuất hiện nhiều ca nhiễm H5N6 nhất là ở khu vực tây nam tỉnh Tứ Xuyên. Các vùng lân cận như thành phố Trùng Khánh Quảng Tây, Quảng Đông, An Huy và Hồ Nam cũng có các trường hợp nhiễm bệnh.

Có ít nhất 10 trường hợp mắc cúm gia cầm do vi rút - về mặt di truyền rất giống với vi rút H5N8 - được ghi nhận tại các trại gia cầm ở châu Âu vào mùa Đông năm ngoái, đồng thời giết chết những con chim hoang dã ở Trung Quốc. Điều này cho thấy số ca nhiễm H5N6 mới nhất ở Trung Quốc có thể là do loại biến thể mới gây ra.

"Có thể đây là lý do biến thể này dễ lây lan hơn (ở người) hoặc tải lượng vi rút này ở gia cầm nhiều hơn vào thời điểm hiện tại và đó là lý do ngày càng có nhiều người bị nhiễm bệnh", giáo sư Kuiken nhận định.