3 thành viên cấp cao của IS tại Syria vừa bị Mỹ tiêu diệt

(VOH) – Quân đội Mỹ vừa tiến hành đột kích khu vực Đông Bắc Syria, trong đó tiêu diệt được 1 thủ lĩnh IS có vai trò quan trọng và một số thành viên cấp cao.

Thông tin trên được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, đồng thời cung cấp thêm chi tiết danh tính của thủ lĩnh IS vừa bị hạ, là Rakkan Wahid al-Shammri, kẻ chịu trách nhiệm về vũ khí và tuyển mộ thành viên mới cho IS.

Rakkan Wahid al-Shammri bị hạ trong đợt không kích đầu tiên, mục tiêu là ngôi làng Muluk Saray, thuộc tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria. Ngoài al-Shammri bị bắn hạ, còn một cấp dưới của nhân vật này cũng bị thương và 2 kẻ khác bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt giữ.

Một nguồn tin địa phương cho hay Rakkan Wahid al-Shammri đến sống tại làng Muluk Saray từ vài năm qua. Trước đó, hắn từng ở thị trấn Taif - khu vực từng là thành trì của IS. Dân địa phương không ai biết danh tính thực sự của người này, chỉ cho rằng đây là một người chăn cừu.

3 thành viên cấp cao của IS tại Syria vừa bị Mỹ tiêu diệt 1
Lính Mỹ tại Syria. Ảnh minh họa: Tarako Braswell/U.S. Army

Cuộc không kích thứ hai được phía đặc nhiệm Mỹ thực hiện gần làng Qamishli, nằm sát biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả, Mỹ đã tiêu diệt một thủ lĩnh có tên Abu-Hashum al-Umawi và một thành viên cấp cao khác của tổ chức IS. Abu-Hashum al-Umawi được cho là kẻ chịu trách nhiệm điều phối các phòng giam giữ của IS trong khu vực, theo khẳng định từ một nguồn tin an ninh.

Người dân tại địa phương cho biết họ nhận được loa thông báo Mỹ sẽ tiến hành đột kích trong đêm và được yêu cầu tắt điện. Trực thăng Mỹ đã hạ cánh xuống khu vực và rời đi sau vài giờ.

Phía Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm cả lực lượng Mỹ và dân thường đều an toàn trong hai cuộc đột kích nói trên.