Đáp trả vụ không kích, lực lượng vũ trang thân Iran nã rocket vào lính Mỹ tại Syria

(VOH) - Trong vụ không kích này, quân đội Mỹ đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở do nhóm vũ trang thân Iran sử dụng nằm dọc biên giới giữa Iraq và Syria.

Ngày 28/6, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ thị cho quân đội Mỹ tiến hành các vụ không kích nhắm vào lực lượng vũ trang thân Iran ở khu vực biên giới Iraq-Syria, quân đội Mỹ đóng tại Syria đã bị tấn công bằng nhiều quả rocket từ đối phương.  

 Các máy bay chiến đấu của Mỹ tiến hành cuộc không kích tại Syria. (Ảnh: AFP)

 Các máy bay chiến đấu của Mỹ tiến hành cuộc không kích tại Syria. (Ảnh: AFP)

Theo đài Fox đưa tin, người phát ngôn của liên quân, Đại tá quân đội Mỹ Wayne Marotto, cho biết không có báo cáo về thương vong và hiện vẫn đang đánh giá về những thiệt hại do vụ tấn công này gây ra. 

Ông Marotto cho biết, nhằm đáp trả vụ tấn công của nhóm vũ trang thân Iran, Mỹ đã thực hiện các hành động tự vệ và bắn pháo vào các vị trí đã phóng rocket vào quân đội Mỹ. Ông Marotto không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Theo tờ Jerusalem Post, nhóm vũ trang thân Iran cho biết họ đã bắn rocket vào các căn cứ quân sự của Mỹ nhằm đáp trả vụ không kích của quân đội nước này hôm 27/6.

Trong vụ không kích này, quân đội Mỹ đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở do nhóm vũ trang thân Iran sử dụng nằm dọc biên giới giữa Iraq và Syria. 

Trong một tuyên bố hôm 27/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết sở dĩ quân đội Mỹ nhắm vào các mục tiêu này là vì đây chính là những cơ sở mà lực lượng vũ trang thân Iran sử dụng làm "bàn đạp" để thực hiện các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào binh sĩ và các cơ sở của Mỹ tại Iraq.

Ông Kirby nói rằng Mỹ đã thực hiện các hành động cần thiết, phù hợp và có cân nhắc nhằm hạn chế nguy cơ leo thang các vụ tấn công từ nhóm dân quân thân Iran, và điều này cũng nhằm phát đi một thông điệp răn đe rõ ràng.

Ông cho hay các vụ không kích của quân đội Mỹ nhắm vào hai mục tiêu của lực lượng này trên lãnh thổ Syria và một mục tiêu trên lãnh thổ Iraq. Trong ba mục tiêu tấn công của quân đội Mỹ, có một nơi được cho là trung tâm điều phối về vận chuyển và chuyển giao vũ khí tối tân của nhóm dân quân thân Iran.

Giới chức Mỹ cho biết, các máy bay không người lái thế hệ mới của Iran thời gian gần đây đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Iraq. Các máy bay không người lái này có thể né tránh được sự giám sát và phòng thủ của Mỹ.

Theo CNN ngày 28/6 đưa tin, một quan chức quân đội Mỹ cho biết vụ tấn công mới nhất xảy ra vào đầu tháng này khi một máy bay vũ trang không người lái của Iran kích hoạt một vụ nổ tại một địa điểm mà các binh sĩ và nhân viên ngoại giao Mỹ thường lui tới ăn uống ở khu vực lối vào sân bay Baghdad ở Iraq. 

Hồi tháng 4, một máy bay không người lái của Iran đã gây ra những hư hại tại một nhà kho máy bay không người lái của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gần thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq.