Ngoại trưởng Israel thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

(VOH) – Ngoại trưởng Lapid đã đăng trên mạng xã hội Twitter một bức ảnh ông ngồi trên máy bay kèm với dòng ghi chú: "Lên đường tới UAE để thực hiện chuyến thăm lịch sử".

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid ngày 29/6 đã thực hiện chuyến công du tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), trở thành quan chức cấp bộ trưởng đầu tiên của Israel tới thăm chính thức UAE.

Ngoại trưởng Israel thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 1
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid (trái) thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 29/6. (Ảnh: AFP)

Quan hệ giữa hai nước đã chính thức bình thường hóa vào tháng 9 năm ngoái.

Theo AFP đưa tin, trước khi máy bay đáp xuống sân bay thủ đô Abu Dhabi của UAE, Ngoại trưởng Lapid đã đăng trên mạng xã hội Twitter một bức ảnh ông ngồi trên máy bay kèm với dòng ghi chú: "Lên đường tới UAE để thực hiện chuyến thăm lịch sử".

Mặc dù trước đây từng có quan chức cấp bộ trưởng của Israel tới thăm UAE nhưng ông Lapid, người mới nhậm chức gần đây, là quan chức có cấp bậc cao nhất và là người Israel đầu tiên tới thăm UAE với một phái đoàn chính thức.

Người đứng đầu Đại sứ quán Israel tại UAE đã tweet: "Tôi là nhà ngoại giao đã 30 năm, có thể nhìn thấy màu xanh và trắng (đại diện cho nước Israel) tại sân bay Abu Dhabi này khi đang chờ đợi Ngoại trưởng đáp xuống, tôi cảm thấy rất vui!".

Vào tháng 8 năm ngoái, Israel và UAE đã đạt được thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ giữa hai nước dưới sự trung gian của Mỹ.

Với thỏa thuận này, UAE trở thành quốc gia Ả Rập vùng Vịnh đầu tiên và là quốc gia Ả Rập thứ ba thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập và Jordan.

Sau thỏa thuận trên, Israel và UAE đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận về du lịch, hàng không, dịch vụ tài chính và mở đại sứ quán tại thủ đô của nhau…

Dự kiến trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Lapid sẽ khánh thành đại sứ quán Israel tại Abu Dhabi và lãnh sự quán nước này tại Dubai.