Tổng thống Obama với chuyến thăm lịch sử đến Cuba

(VOH) - Chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đã đáp xuống sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana của Cuba vào chiều 20/3 theo giờ địa phương, mở đầu chuyến thăm kéo dài hai ngày rưỡi của một vị tổng thống Mỹ đương nhiệm tới đảo quốc Caribe trong 88 năm qua.

Đi cùng Tổng thống Obama đến Cuba còn có đệ nhất phu nhân Michelle và 2 con gái Malia và Sasha - Ảnh: Reuters

Vừa bước chân ra khỏi chuyên cơ, ông Obama cùng gia đình đã được chào đón trọng thị bởi một phái đoàn do Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez dẫn đầu. Trong khi đó, người dân ở Havana chào đón tổng thống Obama bằng cách giương hình ảnh ông và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngay khi người đứng đầu Nhà Trắng đặt chân tới đây.  

Trong đêm đầu tiên ở Cuba, gia đình ông Obama chủ yếu đi tham quan những địa điểm nổi tiếng của phố cổ Havana và dùng bữa ăn tối tại một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Cuba.  

Theo lịch trình chuyến thăm, tổng thống Obama sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 21/3, dự khán một trận đấu bóng chày giao hữu giữa hai nước và gặp gỡ đại diện người dân Cuba.  

Trước khi diễn ra lễ tiếp đón chính thức của chính phủ Cuba vào 21/3, ông Obama cùng gia đình đã có buổi gặp mặt những nhân viên sứ quán Mỹ và gia đình họ tại một khách sạn ở Havana. Trong buổi gặp, ông Obama nhấn mạnh: “Đây là một chuyến thăm lịch sử, một cơ hội lịch sử”.  

Gia đình Obama sẽ tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Havana trong chuyến đi này - Ảnh: Reuters

Ngoài cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Cuba Raul Castro, trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có bài phát biểu trước đông đảo người dân Cuba tại nhà hát quốc gia, sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia Cuba.

Nhà Trắng cho rằng bài phát biểu của tổng thống Obama trước người dân Cuba là một phần quan trọng trong chuyến thăm lần này của ông tới Cuba bởi dây là lần đầu tiên trong gần 90 năm qua một vị tổng thống của Hoa Kỳ có bài phát biểu trên lãnh thổ Cuba, mở ra trang mới trong quan hệ giữa hai nước.  

Kể từ khi tái lập quan hệ tháng 7/2015, Mỹ và Cuba đã khôi phục quan hệ ngoại giao. Mỹ cũng đã nới lỏng dần các lệnh cấm vận đối với Cuba, trong đó có vấn đề về đi lại. Hai bên cũng đã ký kết hợp đồng thương mại về viễn thông và dịch vụ hàng không. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Cuba vẫn còn chờ quyết định từ quốc hội Mỹ.  

Trong buổi trả lời phỏng vấn của báo chí Mỹ mới đây, ông Obama bày tỏ tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới của tân tổng thống Mỹ, quốc hội nước này sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba. 

Sau khi kết thúc chuyến thăm Cuba vào chiều ngày 22/3 theo giờ địa phương, tổng thống Obama cùng gia đình sẽ lên đường sang thăm Argentina.