Mỹ bất ngờ tiến hành không kích nhằm vào Iran ở Syria

(VOH) - Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành không kích bất ngờ nhằm vào mục tiêu là các lực lượng dân quân thân Iran ở Syria vào ngày 25/2.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, cuộc tấn công đã phá hủy “nhiều cơ sở hạ tầng của các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tại các điểm kiểm soát biên giới” ở Syria.

Cuộc không kích lần này là hành động quân sự đầu tiên dưới thời tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, được xem là động thái đáp trả sau một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq xảy ra trước đó, mà gần đây nhất là cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 15/2 nhằm vào căn cứ không quân Irbil ở khu vực người Kurd thuộc Iraq, cướp đi mạng sống của một nhà thầu dân sự và làm bị thương 9 người khác.

Không chỉ vậy, các quả tên lửa còn nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad, bao gồm khu vực Vùng Xanh - nơi đặt Đại sứ quán Mỹ cùng nhiều cơ quan ngoại giao quốc tế khác.

Ngay sau các vụ tấn công nói trên, giới chức Mỹ đã bày bỏ bất bình đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ có hành động đáp trả vào thời gian và địa điểm thích hợp, thay vì vội vàng phản ứng dẫn đến leo thang căng thẳng và gây thêm bất ổn tại Iraq.

Mỹ bất ngờ tiến hành không kích nhằm vào Iran ở Syria
Nhiều nguồn tin cho biết, Mỹ đã tiến hành không kích vào cơ sở của hai nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn ở Al Bukamal, phía tây Syria giáp Iraq. Ảnh: Daily Mail

Ở lần không kích mới nhất này, Mỹ xem đây là “phản ứng quân sự tương ứng” được thực hiện “cùng với các biện pháp ngoại giao” và có sự tham vấn từ các lực lượng liên minh.

Trong thông cáo chính thức, Lầu Năm Góc nêu tên hai đối tượng mục tiêu chính do Iran hậu thuẫn là Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada, đồng thời cho rằng cuộc không kích “đã gửi đi một thông điệp rõ ràng”.

“Tổng thống Joe Biden sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ và các lực lượng liên minh. Song song đó, hành động của chúng tôi cũng nhằm mục đích chung là kéo giảm tình hình leo thang bạo lực ở phía đông Syria và Iraq”, trích thông cáo chính thức của Lầu Năm Góc.

Mặc dù Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận con số thương vong cuối cùng, nhưng Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, cuộc tấn công của Mỹ đã tiêu diệt ít nhất 17 đối tượng dân quân thân Iran.

Đại diện SOHR, Rami Abdul, phát biểu với hãng tin AFP: “Cuộc tấn công đã phá hủy ba xe tải lớn chở theo đạn dược và khí tài quân sự. Rất nhiều người đã thiệt mạng.”

Trong vài năm qua, Mỹ đã từng nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công quân sự trả đũa tại cả Syria và Iraq. Tuy nhiên, lần này, cuộc tấn công chỉ xảy ra ở phía bên biên giới Syria để tránh những phản ứng ngoại giao từ Chính phủ Iraq - một đối tác quan trọng của Mỹ trong các nỗ lực chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đánh giá về động thái mới nhất của Mỹ, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, qua cuộc tấn công lần này, Mỹ chỉ muốn trừng phạt các nhóm dân quân thân Iran và không muốn mở rộng hay đào sâu thêm mâu thuẫn.

Ngoài ra, tờ New York Times cũng dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đệ trình nhiều nhóm mục tiêu tấn công lớn hơn nhưng Tổng thống Joe Biden đã chọn nhóm mục tiêu nhỏ nhất, đồng thời tính toán hạn chế quy mô tấn công nhằm tránh leo thang căng thẳng.