Tổng thống Iran tuyên bố chiến thắng lớn trong nỗ lực chấm dứt các lệnh trừng phạt

(VOH) – Tổng thống Iran hôm thứ Năm đã hoan nghênh một phán quyến của Tòa Án Quốc tế biết sẽ xét xử vụ Iran kiện Mỹ để tìm cách chấm dứt các lệnh trừng phạt, gọi đây là một “chiến thắng lớn”.

Một báo cáo từ hãng thông tấn IRNA cho biết Tổng thống Hassan Rouhani đã chúc mừng quốc gia về “chiến thắng” hợp pháp trước Mỹ.

“Tôi chúc mừng người dân Iran về một chiến thắng rất to lớn mà chính phủ đạt được ngày hôm qua tại The Hague, và đây là một trong số những chiến thắng mà chính phủ đã giành được trước Mỹ tại tòa án”, ông nói trong bài phát biểu đưa bởi truyền thông nhà nước IRNA.

tong-thong-iran-hassan-rouhani-voh.com.vn
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Tòa án tối cao của Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư ra phán quyết rằng họ có thể xét xử một vụ kiện trình bởi Iran chống lại Mỹ. Vụ kiện nhằm tìm kiếm một sự chấm dứt các lệnh trừng phạt do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tái áp đặt năm 2018 sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran.

Các luật sư phía Mỹ đã lập luận tại phiên điều trần hồi năm 2020 rằng vụ kiện nên được tòa án loại bỏ vì thiếu quyền hạn pháp lý và thiếu khả năng chấp nhận.

Iran đã đệ đơn kiện vào tháng 7/2018, một vài tháng sau khi cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và sẽ tái áp dụng các lệnh trừng phạt cho Tehran. Washington cũng đe dọa các quốc gia khác bằng các lệnh trừng phạt nếu các nước này không cắt đứt nguồn nhập khẩu dầu mỏ của Iran vào đầu tháng 11.

Iran cáo buộc các biện pháp trừng phạt vi phạm một thỏa thuận song phương năm 1955 được gọi là Hiệp ước Thân thiện với mục đích điều chỉnh và thúc đẩy quan hệ kinh tế và lãnh sự giữa hai nước.

Phán quyết hôm thứ Tư được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tăng cường ngoại giao đối với Iran.

Tòa án có trụ sở tại The Hague, Hà Lan đã ra quyết định có lợi cho Iran trong một phán quyết sơ bộ vào tháng 10/2018, nói rằng Washington nên “loại bỏ bất kỳ trở ngại nào phát sinh” từ việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu sang Iran đối với các mặt hàng thuốc và thiết bị y tế, thực phẩm, hàng hóa nông nghiệp, phụ tùng và thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn hàng không dân dụng.

Các lệnh trừng phạt đã dẫn đến một số đợt viện trợ nhân đạo và viện trợ y tế dành cho Iran. Tuy nhiên, các ngân hàng và tổ chức tài chính quốc tế ngần ngại trong giao dịch với Iran do lo sợ bị phạt hoặc bị đẩy ra khỏi thị trường Mỹ.