Tổng thống Iran Rouhani bác bỏ việc từ chức

(VOH) – Hôm 16/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bác bỏ việc từ chức và quyết đợi đến cuối nhiệm kỳ, dù thừa nhận đã từng hai lần đề nghị được từ chức trong quá khứ.

Phát biểu trước thời điểm tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 21/2 tới, ông Rouhani cũng kêu gọi cử tri bỏ qua cho việc có một số ứng viên thuộc nhóm ôn hòa và nhóm cải cách không đủ phẩm chất tham gia cuộc tranh cử.

Tổng thống Iran Rouhani bác bỏ việc từ chức.

Tổng thống Iran Rouhani bác bỏ việc từ chức. Ảnh: AFP

Nhiều tin đồn lan ra ở Iran gần đây cho rằng vị tổng thống 71 tuổi đã lên kế hoạch rút khỏi chính trường, nhưng văn phòng của ông đã bác bỏ các thông tin trên.

Chính phủ của Rouhani đã chịu cảnh bị yêu cầu từ chức kể từ sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ gây hậu quả nặng nề lên nền kinh tế Iran và vì bị cáo buộc không thực hiện lời hứa bầu cử. Tính hợp pháp của Rouhani và chính phủ của ông một lần nữa bị chất vấn về việc che dấu một quãng thời gian vụ quân đội “vô ý” bắn hạ một máy bay của hãng hàng không Ukraine hôm 8/1.

Các bên thuộc đường lối cứng rắn cũng đã tấn công chính phủ Tổng thống Rouhani về thất bại trong đàm phán về hiệp ước hạt nhân với các cường quốc thế giới, dẫn đến việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

“Việc từ chức của tôi không có ý nghĩa gì to lớn…chúng tôi đã có lời hứa với người dân và chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thực hiện các lời hứa đó” bất chấp tình hình kinh tế và áp lực từ “kẻ thù”, Rouhani nói.

Tuy nhiên, Rouhani thừa nhận trong quá khứ đã từng hai lần đệ trình đơn từ chức và đều đã bị lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei không chấp thuận.