Nghị sĩ Mỹ yêu cầu xem xét lại các mối quan hệ về 'thành phố kết nghĩa' giữa Mỹ và Trung Quốc

(VOH) - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho bang Tennessee, bà Marsha Blackburn sẽ đề xuất một dự luật yêu cầu xem xét lại các mối quan hệ về "thành phố kết nghĩa" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dự luật nhằm đảm bảo các cộng đồng ở Mỹ sẽ không bị "ép buộc bởi ý thức hệ và hoạt động gián điệp của nước ngoài". Hiện có đến 157 "thành phố kết nghĩa" giữa Mỹ và Trung Quốc.

nghi-si-my-yeu-cau-xem-xet-lai-cac-moi-quan-he-ve-thanh-pho-ket-nghia-giua-my-va-trung-quoc-voh.com.vn-anh1
Bà Marsha Blackburn, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho bang Tennessee. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc lợi dụng "thành phố kết nghĩa" để thực hiện các tham vọng chiến lược của mình

Bà Blackburn sẽ giới thiệu "Đạo luật Minh bạch Thành phố kết nghĩa" trong vài tuần tới.

Trước đó, bà cũng đã đề xuất đạo luật này tại kỳ họp Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, yêu cầu xem xét lại mối quan hệ về "thành phố kết nghĩa" giữa Mỹ và các quốc gia khác, đặc biệt là các thành phố thuộc các quốc gia có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng trong lĩnh vực công.

Mục đích của dự luật này là nhằm giảm nguy cơ cưỡng bức kinh tế và hoạt động gián điệp của nước ngoài trong các cộng đồng ở Mỹ, đồng thời đánh giá xem liệu đối phương có lợi dụng mối quan hệ "thành phố kết nghĩa" này để tiến hành "các hoạt động có ác ý" hay không, bao gồm hoạt động gián điệp trong lĩnh vực học thuật và công nghiệp.  

Khi lần đầu tiên đề xuất dự luật này vào năm ngoái, bà Blackburn nói: "Trên quy mô toàn cầu, các mối quan hệ này bề ngoài có vẻ như để thúc đẩy trao đổi văn hóa nhưng thực tế nó bị Trung Quốc lợi dụng để đạt được các mục tiêu địa chiến lược của mình".

Dự luật cũng yêu cầu Mỹ duy trì sự minh bạch trong các mối quan hệ về thành phố kết nghĩa với các quốc gia khác, bao gồm tình hình hoạt động, nhân viên và các thỏa thuận đối tác liên quan đến "thành phố kết nghĩa" đều phải công khai và minh bạch.

Bà Blackburn cảnh báo rằng Trung Quốc đã lợi dụng mối quan hệ đối tác về "thành phố kết nghĩa" để mở rộng "quyền lực mềm" bằng cách tạo quan hệ với thị trưởng, công nhân nông nghiệp và thành viên hội đồng trường tại các thành phố kết nghĩa của "đối phương" rồi xem mối quan hệ này như một "vũ khí chính trị".

Thông qua sáng kiến "Một vành đai, một con đường" để thu thập dữ liệu

Trả lời phỏng vấn của Fox News, bà Blackburn nói rằng ban đầu quan hệ đối tác giữa thành phố kết nghĩa là một cách thức liên lạc hữu nghị được các địa phương và phòng thương mại tại Mỹ sử dụng từ nhiều năm qua, nhưng nó đang bị Trung Quốc lợi dụng để xâm thực văn hóa Mỹ, thậm chí họ còn công khai thừa nhận rằng đó là một phần của sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường".

Trung Quốc đã lợi dụng mối quan hệ này để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng và chiến lược ngoại giao bẫy nợ.

Có nghĩa là Trung Quốc cho vay để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng tại các vị trí chiến lược ở các nước đang phát triển, thường là bằng cách cung cấp các khoản vay khổng lồ cho chính phủ các nước này. Từ đó, các nước ngày càng sa vào bẫy nợ, khiến họ trở nên dễ bị chi phối trước ảnh hưởng của Trung Quốc.  

Bà Blackburn cũng cho biết, việc thiết lập quan hệ thành phố kết nghĩa này gần như không chịu sự giám sát nào, và Trung Quốc đã mượn danh "thành phố kết nghĩa" để đặt chân vào 157 thành phố của Mỹ rồi thông qua đó để quảng bá quyền lực mềm và tiến hành các hoạt động tuyên truyền, thậm chí còn tạo quan hệ với các quan chức địa phương.

Bà đưa ra ví dụ, nếu cư dân cộng đồng nào đó ở Mỹ muốn mở rộng mạng lưới băng thông rộng hoặc muốn có công nghệ 5G, khi đó bên đối tác "thành phố kết nghĩa" sẽ nói rằng họ có thể giúp và cung cấp thiết bị. Nhưng những thứ họ mang lại những gì?

Đó là các thiết bị đã được cài phần mềm gián điệp của Huawei.

Bà Blackburn nói, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xây dựng kho dữ liệu về hình ảnh cá nhân và phần mềm gián điệp của họ sẽ tiến hành thu thập hình ảnh, hồ sơ sức khỏe cá nhân của các công dân Mỹ rồi xây dựng thành kho dữ liệu để tiện việc theo dõi thông tin.

"Trung Quốc đang muốn kiểm soát con người thật của bạn thông qua việc kiểm soát bạn trên không gian ảo", bà Blackburn nhấn mạnh.

Suy nghĩ về "thành phố kết nghĩa" từ sự xâm thực văn hóa của các Viện Khổng Tử

Trung Quốc lợi dụng các Viện Khổng Tử và môn học về Khổng Tử để mở rộng quyền lực mềm và các hoạt động tuyên truyền.

Bà Blackburn cho biết, từ trường hợp của các Viện Khổng Tử, bà ý thức được cái gọi là "thành phố kết nghĩa" cũng tương tự nhau. Dưới vỏ bọc là dạy tiếng phổ thông và văn hóa Trung Quốc, nhưng trên thực tế, một số nhà nghiên cứu và giáo sư thỉnh giảng tại các Viện Khổng Tử thực chất là gián điệp.

Bà Blackburn cũng cho hay một số nước phương Tây, chẳng hạn như Thụy Điển, đã bắt đầu cấm việc thiết lập quan hệ đối tác với các thành phố của Trung Quốc vì họ không muốn Trung Quốc xâm nhập vào cộng đồng dân cư của nước mình.

Chính quyền Biden không vội vàng nhưng Trung Quốc thì luôn vội vàng

Chính quyền Tổng thống Biden từng nói rằng họ không vội vàng để đưa ra các hành động chống lại Trung Quốc và đang xem xét lại "phương châm chiến lược" đối với mối quan hệ Mỹ-Trung.

Về vấn đề này, bà Blackburn nói Nhà Trắng cần có thêm những bước đi để chứng tỏ Trung Quốc là đối thủ chứ không phải là bạn của nước Mỹ.

"Đến nay, những bước đi mà chính quyền Biden thực hiện đã khiến Trung Quốc càng trở nên mạnh bạo hơn. Điều này thật sự rất đáng thất vọng, nhất là với những người đang làm công việc này như tôi", bà Blackburn cho biết.