Boris Johnson và Rishi Sunak: Hai ứng viên hàng đầu cho cương vị Thủ tướng mới của Anh

(VOH) - Cựu Thủ tướng Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak hiện đang là 2 ứng viên tiềm năng hàng đầu cho vị trí Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Sau khi bà Liz Truss tuyên bố từ chức sau vỏn vẹn 6 tuần nắm quyền, những ứng viên muốn trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo đang chạy đua tìm 100 phiếu ủng hộ từ các nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ, đây là điều kiện cần thiết để chính thức ra tranh cử và vực dậy tương lai không mấy khả quan của Đảng này.

Trong khi Đảng Bảo thủ phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ trong cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo, cuộc đua tới vị trí Thủ tướng thứ năm trong vòng 6 năm của nước Anh đã chính thức bắt đầu. Người chiến thắng sẽ được công bố vào tuần sau.

Sự trở lại đầy bất ngờ của ông Boris Johnson, người chỉ hơn 3 tháng trước đã bị buộc từ chức Thủ tướng, cùng với cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đang khiến đường đua đến chiếc "ghế nóng" trở nên vô cùng quyết liệt.

"Tôi nghĩ ông ấy xoay chuyển tình thế khá tốt. Ông ấy có thể xoay chuyển tình thế một lần nữa. Và tôi chắc chắn rằng các đồng nghiệp của tôi sẽ cảm nhận được điều này một cách rõ nét. Boris Johnson có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo", nghị sĩ Paul Bristow của Đảng Bảo thủ nói về ông Johnson trên đài phát thanh LBC.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng ông Boris Johnson vẫn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được 100 phiếu bầu. Nguyên nhân được cho là bởi các vụ bê bối, các cáo buộc hành vi sai trái cùng với sự "xa cách" đối với hàng chục thành viên Đảng Bảo thủ trong nhiệm kỳ 3 năm đầy tai tiếng của mình.

Boris Johnson và Rishi Sunak đang dẫn đầu cuộc đua trở thành Thủ tướng mới của Anh

Boris Johnson và Rishi Sunak đang dẫn đầu cuộc đua cho chiếc ghế Thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters

Người tiếp theo là Rishi Sunak. Ông từng là chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, sau đó trở thành Bộ trưởng Tài chính ngay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại châu Âu. Trước đó trong cuộc bầu cử vào mùa hè vừa qua, ông Sunak chỉ về nhì sau bà Truss. Đây là ứng viên đang được ủng hộ hàng đầu trong cuộc đua đến cương vị Thủ tướng Anh, xếp thứ nhì mới là Boris Johnson.

Đứng ở vị trí thứ ba là Penny Mordaunt - cựu Bộ trưởng Quốc phòng. Ông cũng được nhiều thành viên Đảng Bảo thủ ủng hộ. Hiện chưa ai trong số 3 ứng viên chính thức tuyên bố ứng cử.