Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức chỉ sau 6 tuần nắm quyền

(VOH) - Ngày 20/10, bà Liz Truss đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh vì "không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng Bảo thủ đã giao phó".

Phát biểu tại Văn phòng Thủ tướng tại Số 10 Phố Downing ở thủ đô London, Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết bà không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ vì đã đánh mất niềm tin trong nội bộ đảng. Bà tuyên bố từ chức Thủ tướng chỉ sau 6 tuần chính thức đảm nhiệm chức vụ. Với quyết định này, bà Liz Truss là Thủ tướng có thời gian đương nhiệm ngắn nhất lịch sử nước Anh tính đến hiện nay.

"Tôi thừa nhận không thể hoàn thành nhiệm vụ mà nhờ đó tôi được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã xin diện kiến Đức vua và thông báo tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ", bà Liz Truss nói.

Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu chọn vị lãnh đạo mới của nhà nước Anh sẽ diễn ra vào thứ Sáu tuần sau, ngày 28/10. Những nhân vật dự kiến sẽ tham gia tranh cử cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và cự Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt.

Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức chỉ sau 6 tuần nắm quyền
Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức trước Văn phòng Thủ tướng ở Số 10 Phố Downing. Ảnh:Reuters

Bà Liz Truss nhậm chức thủ tướng Anh vào ngày 6/9, vào thời điểm kinh tế Anh có nhiều bất ổn, người dân và doanh nghiệp chật vật với giá cả leo thang, nợ chính phủ gia tăng và nền kinh tế năng suất thấp và có nguy cơ rơi vào suy thoái kéo dài. Trước đó, người tiền nhiệm của bà là Boris Johnson đã phải từ chức sau loạt  bê bối diễn ra trong nội các.

Bà Liz Truss thắng cử nhờ cam kết ưu tiên cắt giảm thuế, bãi bỏ những quy định mà bà cho rằng "là hướng tiếp cận táo bạo" để ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước.

Cụ thể, vào ngày 23/9, Bộ trưởng tài chính khi đó là Kwasi Kwarteng đã công bố kế hoạch kinh tế mới, trong đó có dự luật cắt giảm thuế trị giá 50 tỷ USD, mà không có giải thích kèm theo về cách chính phủ sẽ bù đắp cho khoản tiền thuế thâm hụt. Dự luật này sự hỗn loạn cho thị trường tài chính Anh, buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp khẩn cấp và cuối cùng ông Kwarteng bị sa thải.

Đến ngày 17/10, chính phủ của bà Truss lại lật ngược gần như tất cả các khoản cắt giảm thuế được thông báo theo chương trình cải cách kinh tế mới. Động thái này được thực hiện nhằm ngăn chặn sự hỗn loạn của thị trường. Sau đó, bà Liz Truss đã lên tiếng xin lỗi vì đã đi "quá xa và quá nhanh" với những cải cách gây ra bất ổn kinh tế. 

Theo các cuộc thăm dò, mức độ tín nhiệm với Thủ tướng Truss đã rơi xuống mức thấp nhất so với bất kỳ thủ tướng Anh nào kể từ đầu những năm 1990. Nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ liên tục công khai chỉ trích hoặc kêu gọi bà từ chức.