Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Ukraine sẵn sàng sơ tán khỏi các thành phố lớn

(VOH) - Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Ukraine cần chuẩn bị các phương án an toàn, sẵn sàng sơ tán khỏi thành phố lớn khi chiến sự diễn biến phức tạp.

Tại buổi họp báo thường kỳ hôm nay (20/10), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã làm việc với giới chức sở tại, sẵn sàng hỗ trợ và và bảo vệ tài sản cho công dân, doanh nghiệp khi xung đột ở nước này có những diễn biến phức tạp hơn.

Việt Nam đề nghị công dân tại Ukraine "thường xuyên duy trì liên hệ với người thân và Đại sứ quán, sẵn sàng những phương án bảo vệ bản thân và gia đình, trong đó có sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm".

Đối với những người chưa đến Ukraine, Bộ Ngoại giao khuyến cáo "không đến nước này trừ trường hợp thật sự cần thiết". Theo bà Hằng, hiện còn khoảng 500 người Việt tại Ukraine và chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào gần đây.

Ukraine
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy tại một cơ sở hạ tầng năng lượng sau cuộc tấn công bằng tên lửa bị nghi do lực lượng Nga tiến hành ở thành phố Zhytomyr, Ukraine, ngày 18/10/2022 (Ảnh: Reuters)

Tuần này, Nga tăng cường tập kích vào lãnh thổ Ukraine và liên tục bị cáo buộc tấn công bằng UAV cảm tử. UAV có kích thước nhỏ gọn nhưng đủ nhanh nhẹn để vượt qua khoảng cách đường dài và không lọt vào tầm ngắm của nhiều hệ thống phòng không. Không giống những UAV tấn công khác, chúng không sử dụng vũ khí để phá hủy mục tiêu. Bản thân những chiếc UAV này chính là vũ khí.

Trong lần đầu tiên họp báo từ khi nhậm chức, chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine Sergei Surovikin đánh giá tình hình chiến trường đang căng thẳng.

Ông Vladimir Saldo, tỉnh trưởng do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Kherson, thuộc miền nam Ukraine và đã sáp nhập Nga cho hay, hơn 5.000 người đã rời khỏi Kherson trong hai ngày qua, theo ông Saldo.

Giới chức có kế hoạch sơ tán khoảng 50.000 - 60.000 người trong 6 ngày tới giữa bối cảnh áp lực leo thang từ cuộc phản công của lực lượng Ukraine. Một số khu vực ở Nga đang chuẩn bị tiếp nhận họ - theo Reuters.