Tổng thống Nga Putin tuyên bố thiết quân luật ở 4 vùng vừa sáp nhập từ Ukraine

(VOH) - Ngày 19/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ mà Nga vừa sáp nhập từ Ukraine hồi tháng trước.

Tại cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, Tổng thống Putin tuyên bố quyết định thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ vừa sáp nhập gồm Cộng hoà Nhân dân Donestk tự xưng, Cộng hoà Nhân dân Lugansk tự xưng, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/10. Những người đứng đầu 4 khu vực này cũng sẽ được "trao quyền bổ sung" sau khi thiết quân luật.

Theo Moscow Times, Hiến pháp Nga trao cho Tổng thống quyền ban bố tình trạng thiết quân luật “trong trường hợp có hành động xâm lược chống lại Liên bang Nga hoặc có nguy cơ xâm lược trực tiếp”, yêu cầu Tổng thống phải thông báo cho cả hai viện của Quốc hội.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thiết quân luật ở 4 vùng vừa sáp nhập từ Ukraine
Tòa nhà hành chính vùng Donestk tan hoang sau trận pháo kích ngày 16/10/2022. Donestk là 1 trong 4 vùng vừa sáp nhập vào Nga. Ảnh: Reuters

Ngoài ra trong cuộc họp hôm nay, ông Putin cũng ra chỉ thị yêu cầu chính phủ thành lập Hội đồng điều phối đặc biệt dưới quyền của Thủ tướng Mikhail Mishustin, với mục đích phối hợp làm việc với các vùng lãnh thổ của Nga để tăng cường và hỗ trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Người đứng đầu nhà nước Nga cho biết các biện pháp mà ông đang ra lệnh sẽ tăng cường sự ổn định của nền kinh tế, công nghiệp và sản xuất nhằm hỗ trợ cho hoạt động quân sự đặc biệt của Nga.

“Chúng ta đang giải quyết các nhiệm vụ rất phức tạp với tầm ảnh hưởng sâu rộng, nhằm đảm bảo tương lai vững chắc cho đất nước và nhân dân Nga”, ông Putin phát biểu.

Những động thái này của Tổng thống Putin đã đánh dấu mốc leo thang mới trong căng thẳng giữa hai nước Nga và Ukraine sau loạt không kích của Nga nhằm vào Ukraine và một số thiệt hại gần đây của lực lượng quân đội Nga tại chiến trường này.

Trước đó cùng ngày, lãnh đạo vùng Kherson do Nga hậu thuẫn là Vladimir Saldo cũng đã yêu cầu người dân rời khỏi một số khu vực nguy hiểm do áp lực từ những cuộc phản công của Ukraine. Ông Saldo ước tính sẽ sơ tán khoảng 10.000 người/ngày trong vòng 6 ngày tới. Một số khu vực ở Nga đang chuẩn bị để tiếp nhận người dân.