Nổ nhà tù lớn nhất Myanmar, ít nhất 8 người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 19/10, cảnh sát Myanmar đã đối đầu với một nhóm vũ trang chống chính quyền tại nhà tù Insein. Một số bưu kiện có cài bom đã phát nổ khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Trên mạng xã hội, nhóm vũ trang chống chính quyền tự xưng là STA - Lực lượng đặc nhiệm Burma (tên gọi khác của Myanmar) đăng thông báo nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công tại nhà tù Insein ngày 19/10.

“Hôm nay… lực lượng STA đã tiến hành 2 cuộc tấn công nhằm tiêu diệt kẻ đầu sỏ. Đây là sự trả thù nhằm vào Min Aung Hlaing và những quản giáo tại nhà tù vì đã liên tục đàn áp lực lượng của chúng tôi” - trích tuyên bố của STA.

Nhân vật Min Aung Hlaing mà nhóm phiến quân STA nhắc đến chính là Thủ tướng đương nhiệm kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar. Ông đã nắm quyền lãnh đạo nhà nước sau cuộc đảo chính ở Myanmar vào năm 2021.

Nổ nhà tù lớn nhất Myanmar, ít nhất 8 người thiệt mạng
Khu vực quầy bưu kiện ở nhà tù Insein phát nổ. Ảnh: Military True News Information Team/AP
Nổ nhà tù lớn nhất Myanmar, ít nhất 8 người thiệt mạng
Tang vật của vụ nổ. Ảnh: Military True News Information Team/AP

Đài truyền hình nhà nước MRTV cho biết, các vụ nổ do “bom mình cài sẵn trong các gói hàng” nằm ở gần quầy bưu kiện đã khiến 3 nhân viên nhà tù và 5 người khác thiệt mạng, đồng thời làm bị thương thêm 18 người. Một nhân chứng bị thương sau vụ việc cho biết ngay sau bom nổ thì các tay súng cũng ùa vào tấn công nhà tù.

Truyền thông Myanmar đưa tin, những trường hợp bị thương nặng đã được nhanh chóng đưa đến bệnh viện điều trị, những người còn lại được sơ cứu tại các cửa hàng gần hiện trường. Ngoài ra, các vụ án dự kiến đưa ra xét xử tại tòa án nằm kế bên nhà tù cũng tạm thời bị hủy bỏ.

Nổ nhà tù lớn nhất Myanmar, ít nhất 8 người thiệt mạng
Nhà tù Insein ở Myanmar. Ảnh: Getty Images

Myanmar rơi vào khủng hoảng sau khi thống tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào tháng 2/2021. Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính kéo dài và leo thang từ năm ngoái, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa người dân với lực lượng an ninh.

Insein là nhà tù lớn nhất và "khét tiếng" nhất Myanmar. Nơi đây giam giữ số tù nhân lên đến 10.000 người, trong đó có hàng ngàn tù nhân chính trị từ cuộc đảo chính năm 2021.